100 người Việt mất liên lạc ở Hàn Quốc: TP.HCM đề xuất xử phạt 4 công ty du lịch

UBND TP.HCM đề xuất xử phạt 4 công ty du lịch liên quan đến việc mất liên lạc của 100 người Việt ở Hàn Quốc, nhằm đảm bảo an ninh và quyền lợi của du khách.

UBND TP.HCM đã đề xuất xử phạt 4 công ty du lịch liên quan đến việc mất liên lạc của 100 người Việt ở Hàn Quốc.

Theo thông tin từ Sở Du lịch TP.HCM, việc xử phạt này nhằm đảm bảo an ninh và quyền lợi của du khách, đồng thời tránh những hậu quả xấu cho xã hội và đời sống con người.

Xử phạt vượt thẩm quyền

Trong cuộc họp báo định kỳ của TP.HCM, ông Nguyễn Minh Lý, Chánh Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM cho biết, việc xử phạt 4 công ty du lịch này vượt quá thẩm quyền của Thanh tra Sở Du lịch. Do đó, Sở đã chuyển văn bản đến UBND TP.HCM để đưa ra quyết định cụ thể với 4 đơn vị này.

Cân nhắc trước khi xử phạt

UBND TP.HCM đã gửi văn bản đến Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch và Bộ Tư pháp để cân nhắc trước khi xử phạt 4 công ty du lịch. Ông Lý cho biết, "Một số hành vi nếu xử phạt sẽ ảnh hưởng đến xã hội, đời sống con người và nhân viên... nên UBND TP.HCM cân nhắc và đã có văn bản gửi đến 2 Bộ trên".

100 người Việt mất liên lạc ở Hàn Quốc

Ngày 8/12/2022, Sở Du lịch TP.HCM đã báo cáo UBND TP.HCM về việc 100 người Việt bị mất liên lạc ở Hàn Quốc. Sau đó, Sở Du lịch đã tiến hành kiểm tra và làm việc với các công ty du lịch liên quan. Kết quả là 100 du khách này đã đi thông qua nhiều công ty du lịch khác nhau.

Công ty du lịch vi phạm

Các công ty du lịch liên quan đều đã ký hợp đồng vận chuyển với Công ty Cổ phần Kovic Việt Nam - GSA Fly Gangwon Airlines, là đơn vị duy nhất được tổ chức chuyến bay đưa khách đến đảo Yangyang, tỉnh Gangwon. Trong số 100 du khách bị mất liên lạc, có 32 khách thuộc các công ty du lịch trên địa bàn TP.HCM.

Xử phạt vi phạm hành chính

Sau quá trình kiểm tra và xác minh, Thanh tra Sở Du lịch đã lập biên bản vi phạm hành chính và hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND TP.HCM ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 công ty du lịch. Các hành vi vi phạm bao gồm không có hợp đồng lữ hành và để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật. Khung hình phạt từ 20 triệu đến 30 triệu đồng cho vi phạm không có hợp đồng lữ hành và từ 80 triệu đến 90 triệu đồng cho vi phạm trốn ở lại.

Hình thức xử phạt bổ sung

Ngoài việc xử phạt hành chính, Sở Du lịch cũng đề nghị UBND TP.HCM áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là "Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 tháng đến 18 tháng" đối với các công ty vi phạm.

Đảm bảo an ninh và quyền lợi của du khách

Từ kết quả kiểm tra và xử lý sự việc, Sở Du lịch TP.HCM nhận thấy việc xử phạt 4 công ty du lịch là cần thiết để đảm bảo an ninh và quyền lợi của du khách. Đồng thời, Sở cũng đề xuất phối hợp với Công an thành phố, Bộ Công an để xử lý các doanh nghiệp vi phạm và ngăn chặn tình trạng khách du lịch trốn lại trái pháp luật.

Tăng cường quản lý hoạt động du lịch

Sở Du lịch TP.HCM cũng kiến nghị UBND TP.HCM phát hành văn bản nhắc nhở các cơ quan, đơn vị liên quan và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tăng cường công tác quản lý hoạt động xuất nhập cảnh và quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành trên địa bàn thành phố. Điều này nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ du lịch cho du khách.

[question] Có bao nhiêu công ty lữ hành đang bị xem xét việc xử phạt liên quan đến vụ mất liên lạc ở Hàn Quốc?,Sở Du lịch TP.HCM đã đề nghị gì đối với các công ty lữ hành liên quan?