13 toa tàu hạng sang của Trung Quốc 'đắp chiếu' 5 năm sắp được giải cứu

13 toa tàu hạng sang của tập đoàn Trung Quốc, trị giá hơn 275 tỷ đồng, đã được đóng mới nhưng chưa thể đưa vào khai thác sau 5 năm. Tuy nhiên, với quy định mới về chạy thử nghiệm, có hy vọng rằng các toa tàu này sẽ sớm được cấp giấy phép đăng kiểm và hoạt động.

Có ngoại lệ khi áp dụng quy chuẩn cho đoàn tàu của tập đoàn Trung Quốc?

Liên quan đến việc xử lý như thế nào đến việc 13 toa xe tàu hạng sang được đóng hoàn thiện với tổng trị giá hơn 275 tỷ đồng của Công ty TNHH Phát triển thiết bị đường sắt (Việt Nam) thuộc Tập đoàn Jinxin (Trung Quốc) đang nằm ''đắp chiếu'' ở khuôn viên Công ty Xe lửa Gia Lâm, quận Long Biên, TP Hà Nội, mới đây lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho hay, đây là toa xe thiết kế mới hoàn toàn từ bộ phận chạy đến thùng xe nên theo quy định của Việt Nam phải chạy thử nghiệm 100.000km, hoặc thời gian vận dụng tối thiểu 12 tháng liên tục đối với toa xe đường sắt quốc gia trước khi cấp giấy phép đăng kiểm để đưa vào khai thác.

Quy định thử nghiệm chạy đủ 100.000 km này theo tìm hiểu của phóng viên thì ngành đường sắt áp dụng theo Quy chuẩn Việt Nam 18:2018/BGTVT, do vậy bất kể loại tàu nào khi đóng mới, nhập khẩu (trừ tàu phục vụ mục đích an, ninh, quốc phòng) thì đều phải trải qua bước tương tự.

Bên cạnh quy định về số km chạy thử, Bộ Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về kiểm tra toa xe khi sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu năm 2018 cũng nêu rõ 26 hạng mục của toa xe cần kiểm tra như: Hệ thống thân xe; giá chuyển hướng; hệ thống hãm; thiết bị an toàn phòng cháy chữa cháy; hệ thống thông gió; độ ồn...

Những quy định nghiêm ngặt trên được đưa ra căn cứ trên kinh nghiệm đường sắt quốc tế và một số nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam.

Toa xe do Tập đoàn Jinxin đóng, lắp ráp nằm "đắp chiếu" tại nhà máy Xe lửa Gia Lâm. Ảnh: Việt Linh

Một số nhân viên trong ngành đường sắt chia sẻ, "việc chạy thử nghiệm không có gì là lạ vì các toa xe đóng trong nước cũng phải trải qua với 3 chu kỳ thử nghiệm với 100.000km, sau đó còn phải mời hội đồng về đánh giá chất lượng, kiểm tra nhiều công đoạn khác, chưa nói đến việc có thể tổng thành toa, các bộ phận khác theo công nghệ mới đều khác so với trước đây".

Được biết, từ năm 2019 đến nay, các toa xe của Tập đoàn Trung Quốc đầu tư đã hoàn thành chạy thử nghiệm 15.000km nhưng chưa thể cấp giấy phép đăng kiểm vì chưa đủ điều kiện.

Quy định mới sắp có hiệu lực, liệu 13 toa xe ''đắp chiếu'' sẽ được giải cứu?

Mới đây, Bộ GTVT đã ban thành Thông tư 30/2023 về Quy chuẩn quốc gia về phương tiện giao thông đường sắt, theo đó bắt đầu từ ngày 21/12/2023, các toa xe chỉ phải chạy thử nghiệm đủ 5.000km tương tự với tàu đường sắt đô thị, thay vì chạy 100.000km.

Đối chiếu với quy định mới cho thấy 13 toa tàu có thể sắp tới sẽ đủ điều kiện tối thiểu về chạy thử nghiệm và trong trường hợp Jinxin nộp hồ sơ sau thời điểm 21/12/2023 sẽ được áp dụng theo quy chuẩn mới.

Tuy nhiên, việc chạy thử nghiệm tối thiểu 5.000km theo quy định mới chỉ là 1 điều kiện cần để các toa tàu được cấp đăng kiểm. Cụ thể trong quy định mới cũng nêu rõ, ngoài việc kiểm tra, chạy vận hành thử nghiệm thì cơ quan Đăng kiểm của Bộ GTVT cũng sẽ kiểm tra về tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất như: Bản vẽ tổng thể phương tiện, bản vẽ lắp đặt các tổng thành chính; Tài liệu mô tả thông số kỹ thuật, yêu cầu kỹ thuật, tính năng hoạt động của phương tiện; Tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng, sửa chữa, vận hành phương tiện....

Trong khi đó, theo thông tin từ tờ Tuổi Trẻ online thì Tập đoàn sở hữu 13 toa tàu chưa nộp đầy đủ hồ sơ đăng kiểm theo yêu cầu vì lý do ''bảo mật''.

Để đạt chất lượng kiểm định, các toa xe này phải được chạy thử nghiệm vận dụng đủ 100.000km. Ảnh: Việt Linh

Liên quan đến động thái mới về việc đăng kiểm cho 13 toa tàu trên, chia sẻ trên Báo Giao thông, ông Phạm Minh Thành (Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết: Hiện doanh nghiệp này mới đến hỏi thủ tục liên quan đến kiểm tra chứng nhận đối với 13 toa xe, nhưng ch

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao 13 toa tàu hạng sang của Tập đoàn Jinxin đang bị "đắp chiếu"?,Quy định về chạy thử nghiệm của toa tàu sẽ thay đổi như thế nào từ ngày 21/12/2023?