13 toa tàu Trung Quốc ở Việt Nam: Thiết kế hiện đại, chờ cấp phép hoạt động

13 toa tàu Trung Quốc ở Việt Nam: Thiết kế hiện đại, chờ cấp phép hoạt động

Tàu chạy trên đường sắt - Ảnh: Pixabay

Công ty TNHH Phát triển thiết bị đường sắt (Việt Nam) thuộc Tập đoàn Jinxin (Trung Quốc) đã hợp tác với Công ty Xe lửa Gia Lâm và Công ty Xe lửa Dĩ An để đóng và lắp ráp 13 toa tàu từ năm 2019. Tuy nhiên, cho đến nay, các toa tàu này vẫn chưa được cấp phép hoạt động trên đường sắt Việt Nam.

Thiết kế hiện đại và tiện nghi của các toa tàu này đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Ông Đỗ Trọng Lừng, Giám đốc Công ty CP Xe lửa Gia Lâm, cho biết:

"Hàm lượng thiết bị, công nghệ tiên tiến, từ giá chuyển, hệ thống cách âm, cách nhiệt, hệ thống module, hệ thống điện… cho đến từng ốc vít đều phải tiêu chuẩn, không sử dụng mua tự do trên thị trường. Các vật liệu nội thất như thành vách, giường… đều bằng composite, chống cháy".

Các toa tàu cũng được trang bị các tiện ích như màn hình riêng trên mỗi giường nằm, tivi trên toa ghế ngồi, wifi và hệ thống điều hòa tự điều chỉnh nhiệt độ.

Tuy nhiên, việc cấp phép hoạt động cho 13 toa tàu này vẫn chưa được thực hiện. Tập đoàn Jinxin đã kiến nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) định hướng, hỗ trợ và giải quyết những khó khăn để đưa các toa tàu này vào hoạt động. Đồng thời, tập đoàn này cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải sửa đổi thông tư để rút ngắn quy định về chạy thử nghiệm từ 100.000km xuống còn 5.000km.

Trước đó, Tập đoàn Jinxin đã hợp tác chạy thử với Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, nhưng sau khi chỉ chạy được 15.000km, hai bên đã chấm dứt hợp đồng. Cũng vào năm 2023, tập đoàn này đã đề nghị hợp tác với đường sắt Sài Gòn để chạy thử khai thác tuyến TP.HCM - Nha Trang, nhưng bị từ chối do chưa đủ điều kiện kỹ thuật và chưa hoàn thành quy định về chạy thử nghiệm.

Trong khi đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành cải tạo và nâng cấp các toa xe để đáp ứng nhu cầu của hành khách. Ví dụ, đôi tàu chất lượng cao tuyến Hà Nội - Đà Nẵng mang số hiệu SE19, SE20 đã được cải tạo và trang bị các tiện ích mới như bình nước nóng, thiết bị vệ sinh sứ và app bán hàng trực tuyến trên tàu.

Việc kéo dài niên hạn sử dụng phương tiện đường sắt đến năm 2030 cũng là một giải pháp được đề xuất để tận dụng tối đa các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và chất lượng, các toa tàu cần được nâng cấp và cải tạo ít nhất 80-90% so với toa mới.

Hiện nay, ngành đường sắt đang tập trung vào việc cải tạo và nâng cấp các toa xe để đáp ứng nhu cầu của hành khách. Mục tiêu là có nhiều đoàn tàu chất lượng tốt nhất để phục vụ người dân.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao 13 toa tàu của Tập đoàn Jinxin vẫn chưa được cấp giấy phép để đưa vào khai thác?,Tập đoàn Jinxin đã kiến nghị gì cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để đưa các toa tàu này vào hoạt động?