150.000 container tại Nga: Kỷ lục 200 tỷ đô với Trung Quốc

150.000 container tại Nga: Kỷ lục 200 tỷ đô với Trung Quốc

Số lượng container rỗng tại Nga đạt mức kỷ lục 150.000, phản ánh sự gia tăng hàng hóa Trung Quốc vào nước này. Dự kiến, trao đổi thương mại giữa Nga và Trung Quốc sẽ đạt mức 200 tỷ USD trong năm nay.

Container tại Nga: Kỷ lục 150.000 container và trao đổi thương mại với Trung Quốc

Hiện tại, Nga đang chứng kiến một cảnh tượng khó tin với sự tích tụ của 150.000 container rỗng. Đây là một con số kỷ lục, cho thấy sự gia tăng hàng hóa từ Trung Quốc vào nước này. Thông tin này được đưa ra trong một báo cáo của Container xChange, một sàn giao dịch có trụ sở tại Hamburg, Đức, được công bố vào ngày 28/9. Ông Christian Roeloffs, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Container xChange, cho biết: "Có một lượng hàng hóa đáng kể chuyển từ Trung Quốc sang Nga, trong khi rất ít hàng hóa từ Nga về Trung Quốc".

Một kỷ lục thương mại

Ba năm trước, Los Angeles đã chứng kiến một cảnh tượng tương tự khi hàng dài tàu chở hàng hình thành ngoài khơi, mang theo làn sóng nhập khẩu chưa từng có vào Mỹ. Tuy nhiên, cảnh tượng ở Nga gắn chặt hơn với tình hình địa kinh tế của nước này. Container xChange cho biết, chính phủ Moscow dự kiến trao đổi thương mại với Trung Quốc sẽ đạt mức kỷ lục 200 tỷ USD trong năm nay, tăng từ mức 185 tỷ USD năm 2022. Điều này tác động tới thị trường container thứ cấp ở Moscow, nơi giá container đã giảm một cách đáng kể. Giá trung bình để mua một container hình khối 12m đã qua sử dụng đã giảm từ 4.175 USD xuống còn 580 USD trong tuần này. Đối với các container mới, giá đã giảm từ 4.309 USD xuống còn 1.450 USD.

Trung Quốc và xuất khẩu hàng hóa

Trung Quốc không chỉ tăng cường xuất khẩu container sang Nga mà còn tăng cường xuất khẩu xe con. Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy Nga đang là điểm đến hàng đầu của ô tô Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm nay, với 464.000 chiếc được bán ra. Xu Haidong, phó kỹ sư trưởng tại CAAM, cho biết: "Nhu cầu đối với xuất khẩu ô tô Trung Quốc sang Nga vẫn sẽ tăng cao trong 2-3 năm tới, sau đó, ngành ô tô Trung Quốc có thể sẽ tăng cường nội địa hóa tại thị trường Nga". Theo dữ liệu từ công ty phân tích Autostat, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc hiện chiếm 49% thị trường Nga, đạt 40.000 chiếc vào tháng 6, tăng vọt so với thị phần chỉ 7% vào tháng 6/2021. Các công ty Trung Quốc cũng đang lắp ráp xe ở Nga, tiếp quản nhà máy mà các hãng ô tô phương Tây bỏ trống.

Các thỏa thuận và mối quan hệ thương mại

Trao đổi thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng 37% trong 7 tháng đầu năm nay, đạt 134,1 tỷ USD, theo số liệu từ hải quan Trung Quốc. Trong đó, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng 73%, đạt xấp xỉ 62,54 tỷ USD, còn lượng nhập khẩu từ Nga tăng 15%, lên 71,6 tỷ USD. Các mối quan hệ thương mại giữa hai nước đang trở nên chặt chẽ hơn. Ví dụ, Hiệp hội Công nghiệp Kim loại màu Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ với Hiệp hội Nhôm của Nga để hợp tác chặt chẽ hơn về alumina, chế tạo nhôm và các sản phẩm nhôm. Ngoài ra, Tập đoàn vận tải Fesco của Nga cũng đã ký thỏa thuận với Tập đoàn Đường sắt Đông Bắc Á Cát Lâm và Liên minh Doanh nhân Trung Quốc để giám sát các tuyến vận chuyển container giữa hai nước và mở rộng nhóm các kênh vận chuyển tiềm năng theo hướng Trung Quốc-Nga-Trung Quốc.

Kết luận

Số lượng container rỗng tại Nga đạt mức kỷ lục 150.000, phản ánh sự gia tăng hàng hóa Trung Quốc vào nước này. Dự kiến, trao đổi thương mại giữa Nga và Trung Quốc sẽ đạt mức 200 tỷ USD trong năm nay. Mối quan hệ thương mại giữa hai nước đang trở nên chặt chẽ hơn thông qua các thỏa thuận và hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

[question] Tại sao Nga có số lượng container rỗng lớn như vậy?,Làm thế nào các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm kiếm thị trường nước ngoài?