3 Dự án giao thông "khủng" tăng vốn hàng nghìn tỷ theo yêu cầu của Bộ trưởng GTVT

3 Dự án giao thông

Bộ trưởng GTVT yêu cầu thanh tra và tăng vốn cho 3 dự án giao thông quan trọng với quy mô lớn. Cùng tìm hiểu chi tiết về các dự án này.

Dự án đội vốn, Bộ trưởng GTVT yêu cầu thanh tra

Dự án giao thông là một trong những lĩnh vực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội của một quốc gia. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án này không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Gần đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu các đơn vị thanh tra, kiểm tra và nghiêm túc xem xét trách nhiệm để tăng vốn cho một số dự án đầu tư xây dựng giao thông.

Cầu Rạch Miễu 2, đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh và Mỹ An – Cao Lãnh

là ba dự án giao thông trọng điểm mà Bộ trưởng GTVT yêu cầu thanh tra và tăng vốn. Đây là những dự án có quy mô lớn và đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực giao thông của khu vực.

Cầu Rạch Miễu 2

là một dự án quan trọng nằm trên tuyến quốc lộ 1 và đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Dự án này có tổng chiều dài khoảng 17,5km và đã được điều chỉnh về tổng mức đầu tư. Ban đầu, dự án được phê duyệt với mức đầu tư là 5.175,45 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư đã tăng lên 6.810,11 tỷ đồng. Điều này cho thấy việc chuẩn bị ban đầu không chính xác và cần được kiểm tra và xem xét trách nhiệm.

Dự án đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh

có quy mô dài khoảng 27,43km và là một phần của tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh. Dự án này cũng đã trải qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư. Ban đầu, dự án được đầu tư với số tiền khoảng 5.886 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi rà soát và tổng hợp giá trị dự toán, tổng mức đầu tư đã tăng lên khoảng 7.822 tỷ đồng. Việc tăng vốn này là do việc khảo sát và thiết kế dự án chưa được triệt để trong thời gian dịch bệnh.

Dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

cũng là một dự án quan trọng trong khu vực. Dự án này có tổng chiều dài khoảng 26,56km và đã trải qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư. Ban đầu, dự án được phê duyệt với mức đầu tư là 4.770 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi thẩm định báo cáo tiền khả thi, tổng mức đầu tư đã tăng lên 6.209 tỷ đồng. Việc tăng vốn này cũng là do việc khảo sát và thiết kế dự án chưa được triệt để.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu các đơn vị thanh tra, kiểm tra và xem xét trách nhiệm trong việc triển khai các dự án này. Nhà thầu cũng sẽ bị chế tài xử phạt và Ban quản lý dự án, chủ đầu tư phải kiểm điểm và xem xét trách nhiệm. Bộ trưởng Thắng cũng cho biết rằng việc xử lý trách nhiệm đang được tiến hành và cảnh báo về việc áp dụng các biện pháp hạn chế cho những tham gia thầu các dự án khác.

Việc tăng vốn cho các dự án giao thông quan trọng là một bước quan trọng để đảm bảo tiến độ và chất lượng của các công trình. Tuy nhiên, việc chuẩn bị ban đầu chưa chính xác đã dẫn đến việc điều chỉnh tổng mức đầu tư. Việc thanh tra và xem xét trách nhiệm là cần thiết để đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong việc sử dụng nguồn vốn công.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Những dự án giao thông nào được Bộ GTVT yêu cầu thanh tra vì tăng vốn?,Nguyên nhân nào khiến cho các dự án này tăng vốn?