5 dự án BOT trên đường hiện hữu: Tạo cơ sở hạ tầng giao thông hiệu quả

5 dự án BOT trên đường hiện hữu: Tạo cơ sở hạ tầng giao thông hiệu quả

5 dự án BOT trên đường hiện hữu đã được thông qua, tạo cơ sở hạ tầng giao thông hiệu quả cho TP HCM và khu vực phía Nam.

Dự án BOT trên đường hiện hữu đã được Hội đồng Nhân dân TP HCM thông qua, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cấp và mở rộng hệ thống giao thông của thành phố.

Các dự án này không chỉ tăng năng lực giao thông cho các cửa ngõ TP HCM, mà còn tạo ra vành đai kết nối hữu hiệu cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Niềm vui của người dân

Người dân TP HCM đã trông đợi những dự án này từ lâu. Bà Trần Thúy Linh, một cư dân sống tại Quốc lộ 22, đã không giấu được niềm vui khi nghe tin dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 được áp dụng hợp đồng BOT. Bà Linh cho biết việc áp dụng BOT sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và mang lại lợi ích cho cư dân trong khu vực.

Tương tự, bà Trần Thanh Xuân, một doanh nhân thuê mặt bằng kinh doanh trên Quốc lộ 1, cũng rất vui mừng khi nghe tin dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 sẽ được thực hiện theo hình thức BOT. Bà Xuân hy vọng rằng việc mở rộng đường sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong khu vực.

Ngoài ra, dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 cũng mang lại nhiều cơ hội phát triển cho khu vực và được người dân kỳ vọng sẽ được ưu đãi về mức phí khi hoàn thành.

Tin vui cho người dân

Các dự án trên đường hiện hữu được HĐND TP HCM thông qua đều được xem là những công trình cấp thiết và có vai trò quan trọng trong việc tăng cường năng lực giao thông cho khu vực và các cửa ngõ kết nối TP HCM với các tỉnh lân cận. Đồng thời, các dự án này cũng kết nối với hệ thống đường vành đai, sân bay quốc tế Long Thành và các cảng biển, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế và cơ cấu lại các ngành nghề kinh tế trong vùng.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM, việc thông qua các dự án này là "quả ngọt đầu mùa" của ngành giao thông và là sự hiện thực hóa Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù.

5 tiêu chí ưu tiên

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, việc ưu tiên triển khai 5 dự án trên đường hiện hữu được xác định dựa trên 5 tiêu chí. Đầu tiên là tính chất và vai trò của các tuyến đường, sau đó là giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Tiêu chí thứ ba là đánh giá sơ bộ tính khả thi về phương án tài chính của dự án, tiêu chí thứ tư là khả năng huy động vốn đầu tư từ các nhà đầu tư, và cuối cùng là khả năng cân đối vốn ngân sách tham gia dự án.

Ngành giao thông TP HCM sẽ tập trung đầu tư vào các dự án trên ngay sau khi được HĐND TP thông qua. Đồng thời, đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công năm 2024 để chuẩn bị đầu tư cho các dự án này.

Hợp đồng BOT giải quyết vấn đề vốn đầu tư

Việc áp dụng hợp đồng BOT giúp giải quyết vấn đề vốn đầu tư trong điều kiện ngân sách TP HCM còn hạn chế. Tuy nhiên, để hạn chế việc đầu tư dàn trải và ảnh hưởng đến chi phí xã hội, việc xây dựng cơ sở lựa chọn và đề xuất danh mục dự án đầu tư theo hợp đồng BOT trên đường hiện hữu là rất cần thiết.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM, tổng mức đầu tư cho 5 dự án BOT trên đường hiện hữu là hơn 40.000 tỉ đồng. Trong đó, 4 dự án sẽ có sự tham gia của nhà đầu tư với tỷ lệ khoảng 50% tổng mức đầu tư. Riêng dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên, ngân sách TP HCM sẽ đóng góp 54% tổng vốn đầu tư, phần còn lại sẽ do doanh nghiệp đảm nhận.

Việc triển khai các dự án BOT trên đường hiện hữu không chỉ tạo cơ sở hạ tầng giao thông hiệu quả cho TP HCM mà còn góp phần phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

[question] Những dự án BOT trên đường hiện hữu nào đã được HĐND TP HCM thông qua?,Tại sao việc áp dụng hợp đồng BOT cho các dự án này được xem là lựa chọn tốt?