6 dự án giao thông đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù khai thác mỏ vật liệu

Bộ GTVT đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản cho 6 dự án giao thông nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành công trình.

Dự án Chợ Mới - Bắc Kạn

Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi văn bản đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến việc bổ sung các dự án giao thông đường bộ được đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1

Các dự án được đề nghị bao gồm:

  1. Dự án Chợ Mới - Bắc Kạn
  2. Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1
  3. Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận
  4. Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1
  5. Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ
  6. Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận

Theo Bộ Giao thông Vận tải, khi các công trình này có nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng lớn, hầu hết các mỏ vật liệu xây dựng hiện đang khai thác không đáp ứng đủ cung cấp, do đó phải mở thêm các mỏ mới để khai thác.

Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1

Ngoài ra, thủ tục mở mỏ mới theo quy định của Luật Khoáng sản kéo dài hơn 1 năm. Nếu không có cơ chế đặc thù về cấp phép khai thác mỏ, tiến độ triển khai các dự án sẽ bị ảnh hưởng và khó hoàn thành đúng tiến độ đã được cấp phép.

Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ

Ông/Bà từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết: "Các dự án giao thông đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Để đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng, việc áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản là cần thiết và hợp lý".

Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét và phê duyệt việc áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản cho các dự án giao thông trên. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian và đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình.

Việc mở mỏ mới để khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng đang gặp nhiều khó khăn về thủ tục và thời gian.

Các cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ sẽ giúp giảm bớt những rào cản này, đồng thời tăng cường sự hợp tác giữa các bộ ngành để đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đảm bảo chất lượng công trình.

Việc áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác mỏ khoáng sản cho các dự án giao thông là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả và tiến độ hoàn thành các công trình.

Điều này không chỉ đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành giao thông mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

[question] Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù cho bao nhiêu dự án giao thông sử dụng mỏ vật liệu xây dựng?,Tại sao việc mở mỏ mới để khai thác vật liệu xây dựng mất nhiều thời gian?
1 Lượt thích