ACV tìm giải pháp xử lý nợ hàng tỷ đồng của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways

ACV xử lý
ACV đang đối mặt với việc thu hồi nợ hàng tỷ đồng từ các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways. ACV đang tính đến việc khởi kiện và dừng cung cấp dịch vụ đối với các hãng chậm trả nợ.

ACV tìm giải pháp xử lý nợ hàng tỷ đồng của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways

Sau khi thông báo thu hồi nợ hàng tỷ đồng từ các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang tìm giải pháp để xử lý các khoản nợ từ Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways. Các biện pháp như khởi kiện và dừng cung cấp dịch vụ đang được xem xét để đảm bảo các hãng hàng không trả nợ đúng hạn.

Hãng hàng không sử dụng dịch vụ của ACV

Các hãng hàng không hiện đang sử dụng dịch vụ của ACV bao gồm chi phí hạ cất cánh, phí an ninh soi chiếu và dịch vụ hành khách. Các chi phí này được tính và thu hộ từ vé máy bay của từng hãng. Ví dụ, hãng bay thu hộ phí dịch vụ cảng và soi chiếu an ninh là 120.000 đồng/khách cho bay nội địa và 25 USD/khách cho bay quốc tế.

Vấn đề chậm trả nợ

Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không đã chậm trả nợ cho ACV. ACV đã đưa ra nhiều văn bản yêu cầu các hãng hàng không trả nợ nhưng đến nay vẫn chưa có sự đáp ứng. Do đó, ACV đang xem xét áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn để xử lý các hãng hàng không vi phạm hợp đồng.

Các khoản nợ của các hãng hàng không

Theo báo cáo tài chính của ACV, tính đến cuối năm 2023, ACV có tổng cộng 12.771 tỷ đồng các khoản phải thu ngắn hạn và 265,5 tỷ đồng các khoản phải thu dài hạn. Trong đó, các khoản phải thu khó đòi ngắn hạn chiếm 3.642 tỷ đồng. Các khoản phải thu quá hạn thanh toán hoặc chưa quá hạn thanh toán nhưng khó có khả năng thu hồi là 6.520 tỷ đồng, trong đó phần lớn đến từ các hãng hàng không lớn.

Vietjet là hãng hàng không nợ nhiều nhất

Theo báo cáo tài chính của ACV, các khoản nợ ngắn hạn từ các hãng hàng không là: Vietjet (2.981 tỷ đồng), Vietnam Airlines (1.831 tỷ đồng), Bamboo Airways (2.132 tỷ đồng), Pacific Airlines (874 tỷ đồng) và các khách hàng khác (1.103 tỷ đồng). Các khoản nợ dài hạn từ Công ty CP Hoàng Long Yến là hơn 2,8 tỷ đồng.

ACV đã trích lập dự phòng cho các khoản nợ này

Cụ thể, Bamboo Airways (1.907 tỷ đồng), Vietnam Airlines (141 tỷ đồng), Pacific Airlines (760 tỷ đồng), Công ty CP Hàng không lữ hành Việt Nam (246 tỷ đồng), Công ty CP Hàng không Mê Kông (25 tỷ đồng) và Công ty CP Hoàng Long Yến (2,8 tỷ đồng).

ACV đưa ra tiêu chí khởi kiện

ACV đã xây dựng 5 tiêu chí để khởi kiện và dừng cung cấp dịch vụ đối với các hãng hàng không vi phạm. Các tiêu chí bao gồm: không có kế hoạch trả nợ, không thực hiện đúng kế hoạch trả nợ cam kết, kết quả kinh doanh không lỗ nhưng không trả nợ, có phát sinh công nợ mới trong năm 2023 và có số dư nợ lớn hơn các hãng hàng không khác.

ACV đang nỗ lực để đảm bảo các hãng hàng không trả nợ đúng hạn và xử lý các vi phạm hợp đồng một cách quyết liệt. Việc này sẽ giúp tăng cường sự ổn định và bảo đảm hoạt động của ngành hàng không trong tương lai.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Các biện pháp ACV đang áp dụng để xử lý các hãng hàng không vi phạm hợp đồng là gì?,Hãng hàng không nào nợ ACV nhiều nhất và số tiền nợ là bao nhiêu?
1 Lượt thích