Alto - Dịch vụ gọi xe cạnh tranh Uber với mức lương hấp dẫn cho tài xế

Startup Alto hứa hẹn mang đến trải nghiệm gọi xe an toàn, chất lượng cao hơn với mức lương trung bình từ 15-20 USD/giờ cho tài xế và nhiều ưu đãi cho khách hàng.

Alto - Startup gọi xe cạnh tranh Uber:

Tài xế nhận lương trung bình từ 15-20 USD/giờ, khách hàng được được mở cửa xe, mời nước

Chiếc SUV trắng nhanh chóng lao về trung tâm thành phố Dallas từ Sân bay Quốc tế Dallas Fort Worth.

Người lái chiếc xe là Bob Arndt, một tài xế của Alto - một startup cung cấp dịch vụ gọi xe cạnh tranh trực tiếp với Uber.

Tuy nhiên, có một điều đặc biệt, hệ thống đã chọn sân bay làm cả điểm đón lẫn điểm đến. Vì vậy, Bob Arndt phải lái xe quay trở lại nơi xuất phát. Đối với một tài xế Uber, điều này có thể gây bất tiện và ảnh hưởng đến số tiền khách hàng phải trả cho mỗi chuyến đi.

Tuy nhiên, Bob Arndt không lo lắng quá nhiều về điều này. Thu nhập của anh không phụ thuộc vào việc anh đón và trả khách ở đâu.

Điều này làm nổi bật Alto, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Dallas thành lập vào năm 2018.

Alto tự hào là phiên bản nâng cấp của Uber hoặc Lyft: an toàn hơn, chất lượng cao hơn; các tài xế cũng được công ty tuyển dụng, đào tạo kỹ lưỡng và nhận lương theo giờ. Điều này hoàn toàn khác biệt so với mô hình gọi xe hiện tại, nơi tài xế phải tự chịu trách nhiệm chi phí mà không có mức lương tối thiểu hay phúc lợi.

Trong bối cảnh nhiều vấn đề xoay quanh việc bóc lột lao động đang bị lên án, Alto tin rằng cách tiếp cận của họ sẽ làm cho dịch vụ gọi xe công nghệ trở nên hấp dẫn hơn.

"Chúng tôi có văn hóa riêng và sẽ không bao giờ hành động giống đối thủ. Họ không coi tài xế là nhân viên cốt lõi. Họ chỉ đơn thuần coi đây là đối tác mà thôi", Will Coleman, đồng sáng lập 39 tuổi của Alto, nói.

Hiện tại, Alto có tổng cộng 2.000 tài xế hoạt động tại 5 thành phố lớn. Mặc dù chưa nhận được nhiều vốn đầu tư, các giám đốc điều hành của công ty vẫn lạc quan rằng với tăng trưởng doanh thu 30% trong vòng 12 tháng, Alto có thể tạo nên kỳ tích trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ gọi xe cao cấp và cạnh tranh trực tiếp với Uber.

Chính quyền địa phương đã quan tâm đến mô hình lái xe theo hợp đồng trong những năm gần đây. Sự xuất hiện của Alto, cùng với các dịch vụ gọi xe mới khác tại thành phố New York, có thể trở thành sự lựa chọn thay thế khả thi.

"Nếu Alto thành công, Uber và Lyft có thể sẽ phải học hỏi mô hình này", Seth Harris, giáo sư kiêm cựu cố vấn Tổng thống Joe Biden, cho biết.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói liệu Alto có thành công hay không. Dịch vụ này có giá khá cao và gần đây công ty đã gặp khó khăn.

Vào tháng 7, Alto rút khỏi khu vực Vịnh San Francisco chỉ sau 1 năm kể từ khi bắt đầu cung cấp dịch vụ đưa đón. Công ty cũng đã sa thải hàng chục nhân viên vào tháng 8 và trì hoãn kế hoạch mở rộng sang các thành phố mới để tập trung vào tăng trưởng tại Dallas, Houston, Los Angeles, Miami và Washington.

Ngoài ra, vẫn còn nhiều tranh luận xoay quanh cách tiếp cận của Alto và liệu đây có phải là một thỏa thuận tốt hơn cho các tài xế. Tại Dallas, nơi mức lương tối thiểu là 7,25 USD/giờ, các tài xế Alto nhận trung bình từ 15-20 USD/giờ. Một số tài xế cảm thấy thu nhập của họ khá ổn định, trong khi một số khác đã rời bỏ công ty.

Theo The New York Times, các tài xế Alto sẽ đăng ký làm việc theo ca, nhận xe do chính Alto thuê và không phải trả tiền xăng. Phía Alto cũng cung cấp một số phúc lợi liên quan đến sức khỏe.

Với Sergio Avedian, một tài xế ở Los Angeles, tài xế Uber có thể kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng sự thất vọng về mức thu nhập biến động có thể thúc đẩy họ tìm đến Alto để làm việc. Một ví dụ là Amanda Lee, một tài xế 46 tuổi của Alto từ năm 2021, cảm thấy rất hài lòng với công việc này vì nó mang lại sự an toàn.

Ý tưởng thành lập Alto bắt nguồn từ khi đồng sáng lập Coleman làm việc tại công ty tư vấn McKinsey. Tại đây, ông đã dành 10 năm tư vấn cho các công ty vận tải, hãng hàng không, dịch vụ thuê xe, chuỗi khách sạn và nhận ra rằng mô hình tài xế đang bị phá vỡ. Khách hàng không nhận được trải nghiệm nhất quán, tài xế không có thu nhập ổn định, trong khi điều kiện giao thông luôn bị tắc nghẽn. Tại Alto, startup này nỗ lực truyền tải thông điệp về một dịch vụ chất lượng cao. Các tài xế sẽ mặc đồng phục, chủ động

[question] Alto được quảng cáo là phiên bản nâng cấp của Uber và Lyft như thế nào?,Alto đang chuẩn bị như thế nào cho việc chuyển đổi sang xe điện?