Amazon: Từ người bị chế nhạo đến hãng giao hàng lớn nhất Mỹ

Amazon đã vượt qua UPS và FedEx để trở thành hãng giao hàng lớn nhất Mỹ, nhưng không phô trương thành công của mình.

Amazon: Từ người bị chế nhạo đến hãng giao hàng lớn nhất Mỹ

Amazon.com đã trở thành hãng giao hàng lớn nhất tại Mỹ, vượt qua cả UPS và FedEx, theo báo cáo của WSJ. Dữ liệu nội bộ của Amazon cho thấy, vào năm 2022, họ đã giao nhiều gói hàng hơn UPS và sau đó là FedEx. Amazon đang ngày càng mở rộng khoảng cách với các đối thủ trong năm nay.

Sự thay đổi đáng kể này đã khiến cho một số giám đốc điều hành của UPS và FedEx, cùng với các nhà phân tích, phải thay đổi quan điểm của mình.

Một thập kỷ trước, Amazon vẫn là khách hàng lớn của UPS và FedEx và không ai nghĩ rằng một ngày nào đó họ có thể thay thế hai công ty này. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của Amazon cùng với những thay đổi chiến lược của FedEx và UPS đã làm thay đổi cán cân.

Trước Lễ tạ ơn năm nay, Amazon đã giao hơn 4,8 tỷ gói hàng ở Mỹ và dự đoán rằng số này sẽ tăng lên khoảng 5,9 tỷ gói hàng vào cuối năm. Năm ngoái, Amazon đã vận chuyển 5,2 tỷ gói hàng.

Tuy nhiên, các số liệu của Amazon chỉ tính đến các gói hàng mà họ vận chuyển từ đầu đến cuối. Trong khi đó, UPS và FedEx tính cả các gói hàng mà họ giao cho dịch vụ bưu chính để giao hàng tới điểm cuối.

Amazon đã vươn lên trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng đầu, mặc dù các CEO ngành hậu cần từng coi đó là điều không thể.

Vào năm 2016, Giám đốc điều hành của FedEx, Fred Smith, đã bác bỏ quan điểm rằng Amazon là một mối đe dọa đối với công ty của ông. Tuy nhiên, trong những năm tiếp theo, Amazon đã xây dựng một trong những mạng lưới hậu cần lớn nhất thế giới.

Amazon đã tạo ra chương trình nhượng quyền thương mại cho các doanh nhân muốn cung cấp gói hàng trên nền tảng của Amazon với giá chỉ 10.000 USD.

Chương trình này tương tự như đơn vị Ground của FedEx, trong đó cả hai sử dụng mô hình nhà thầu cho các tuyến địa phương. Điều này đã giúp Amazon tăng tốc số lượng gói hàng có thể giao mỗi ngày.

Đầu đại dịch, Amazon đã nhìn thấy cơ hội để mở rộng phạm vi tiếp cận thương mại điện tử của mình.

Họ đã xây dựng thêm hàng trăm nhà kho, trung tâm phân loại và cơ sở hậu cần, tăng gấp đôi quy mô mạng lưới của mình từ khi bắt đầu đại dịch đến cuối năm 2021. Việc xây dựng này đã giúp Amazon cải thiện tốc độ giao hàng và tăng tần suất mua hàng của các thành viên Prime.

Mặc dù Amazon đã vượt qua UPS và FedEx trong lĩnh vực giao hàng tận nhà, nhưng họ vẫn chưa thể tái tạo phạm vi phủ sóng toàn cầu.

Tuy nhiên, Amazon vẫn tiếp tục làm việc với các đối tác giao hàng và nhà vận chuyển khác để giải quyết công suất bổ sung.

Trong tổng thể, Amazon đã đạt được thành công đáng kinh ngạc trong lĩnh vực giao hàng và hậu cần.

Tuy nhiên, họ không phô trương thành công của mình mà tiếp tục làm việc để cải thiện dịch vụ và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Theo: WSJ

[question] Amazon đã vượt qua UPS và FedEx để trở thành công ty giao hàng lớn nhất tại Mỹ như thế nào?,Các công ty vận chuyển khác đã thay đổi chiến lược như thế nào để cạnh tranh với Amazon?