Áp dụng mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài: Tăng cường an toàn và hiệu quả chuyến bay

Áp dụng mô hình mới ra quyết định chuyến bay đến/đi từ Nội Bài
Sân bay Nội Bài triển khai mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) từ ngày 1/2, giúp giảm thiểu nguy cơ chậm chuyến, bay vòng chờ và tăng cường hiệu quả hoạt động của cảng hàng không, hãng bay và đơn vị phục vụ mặt đất.

Áp dụng mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài: Tăng cường an toàn và hiệu quả chuyến bay

Sân bay Nội Bài đã chính thức triển khai mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) từ ngày 1/2, sau thời gian thử nghiệm thành công. Mô hình này được áp dụng cho tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế qua sân bay, nhằm giảm thiểu nguy cơ chậm chuyến và bay vòng chờ.

Kết quả thử nghiệm mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài

Trong giai đoạn thử nghiệm, tỷ lệ tuân thủ thời gian rời vị trí mục tiêu (TOBT) của mỗi chuyến bay đạt trung bình 98,7%. Điều này chứng tỏ mức độ chính xác và kịp thời trong công tác phục vụ cho một chuyến bay của đơn vị phục vụ mặt đất và hãng hàng không. Hơn nữa, hệ thống A-CDM Portal tự động tính toán TOBT, giúp giảm áp lực cập nhật thủ công của các đơn vị mặt đất và hãng hàng không.

Mô hình A-CDM cũng đã đem lại sự cải thiện đáng kể về thời gian lăn của tàu bay trong khung giờ thử nghiệm

Độ tuân thủ thời gian cho phép nổ máy mục tiêu (TSAT) của mỗi chuyến bay đạt trung bình 96,2%, đồng thời giảm thiểu khí CO2 ra môi trường. Điều này không chỉ giúp các hãng bay tiết kiệm nhiên liệu mà còn tạo ra môi trường bay an toàn và bền vững hơn.

Ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài, đã đánh giá cao những kết quả đạt được từ việc áp dụng mô hình A-CDM tại sân bay. Ông cho biết: "Những kết quả bước đầu đạt được của việc áp dụng mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài được các chuyên gia hàng không nước ngoài đánh giá cao".

Việc áp dụng mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài mang lại lợi ích cho nhiều bên liên quan, bao gồm cảng hàng không, hãng bay, đơn vị phục vụ mặt đất, cơ quan quản lý bay và hành khách. Đặc biệt, tỷ lệ đúng giờ đối với các chuyến bay áp dụng A-CDM sẽ giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn, do tàu bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ và hạn chế bay vòng. Đồng thời, công tác phục vụ hành lý và hàng hóa của chuyến bay cũng được cải thiện nhờ lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng và tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác.

Tổng kết lại, việc áp dụng mô hình A-CDM tại sân bay Nội Bài đã mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Mô hình này không chỉ tăng cường an toàn và hiệu quả chuyến bay, mà còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và cải thiện trải nghiệm của hành khách. Sân bay Nội Bài đã chứng minh được sự đổi mới và tiến bộ trong công nghệ hàng không, đồng thời khẳng định vị thế của mình trong ngành hàng không quốc tế.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Mô hình A-CDM có những lợi ích gì cho sân bay Nội Bài và các bên liên quan?,Làm thế nào mô hình A-CDM giúp giảm thiểu khí CO2 từ các chuyến bay tại sân bay Nội Bài?