Ba hành tinh độc đáo có khả năng tồn tại sự sống

Các nghiên cứu mới đây đã phát hiện ba loại hành tinh khác biệt với Trái Đất nhưng vẫn có thể có môi trường sống. Hãy khám phá những hành tinh này đầy bí ẩn và độc đáo.

Ba hành tinh độc đáo có khả năng tồn tại sự sống

Hành tinh nhãn cầu

Một hiện tượng đặc biệt đã khiến cho một mặt của những hành tinh này luôn nhìn thấy ánh sáng mặt trời, trong khi mặt còn lại luôn trong bóng tối. Những hành tinh này được gọi là hành tinh nhãn cầu. Theo nhà thiên văn học Sean Raymond từ Phòng thí nghiệm Vật lý thiên văn Bordeaux (Pháp), sự sống có thể tồn tại ở vùng tiếp giáp giữa hai nửa của hành tinh nhãn cầu. Trong vùng này, nhiệt lượng từ mặt trời có thể duy trì nước ở trạng thái lỏng và tạo ra điều kiện thuận lợi cho sự sống.

Hành tinh "thủy cung"

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2023 đã chỉ ra rằng hành tinh K2-18b có điều kiện lý tưởng để tồn tại sự sống. Hành tinh này cách Trái Đất 111 năm ánh sáng và được gọi là "hành tinh thủy cung" hay "hành tinh đại dương". Kính viễn vọng không gian James Webb đã phát hiện carbon dioxide (CO2) và methane (CH4) trong bầu khí quyển của hành tinh, đây là những dấu hiệu sinh học quan trọng trong thiên văn học. Trước đó, các nhà nghiên cứu của Đại học Montréal - Pháp đã phát hiện hành tinh TOI-1452b, một siêu Trái Đất đại dương với môi trường sống tương tự như Trái Đất, nằm cách chúng ta 100 năm ánh sáng trong chòm sao Thiên Long.

Hành tinh có sự sống trong mây

Một nghiên cứu của nhóm khoa học gia từ Đại học Bách khoa bang California (Mỹ) đã cho thấy sự sống ngoài hành tinh có thể tồn tại gần chúng ta. Các nhà khoa học tin rằng sự sống có thể tồn tại trong biển mây của sao Kim, hành tinh gần Trái Đất nhất. Các phân tích đã chỉ ra rằng mức độ axit và hoạt động của nước trong biển mây của sao Kim có thể tạo điều kiện cho sự sống tồn tại. Giáo sư Rakesh Mogul, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết các đám mây của sao Kim có thể trở thành mục tiêu tuyệt vời cho các sứ mệnh phát hiện sự sống, tương tự như các đám mây trên sao Hỏa và mặt trăng Europa của sao Mộc.

Vùng Goldilocks

Không chỉ Trái Đất, mà cả sao Kim và sao Hỏa cũng nằm trong vùng Goldilocks - tức "vùng có thể ở được" - của hệ Mặt trời. Đây là những hành tinh có điều kiện lý tưởng để tồn tại sự sống. Các nghiên cứu về những hành tinh độc đáo này đã mở ra cơ hội mới trong việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh và hiểu rõ hơn về sự đa dạng của vũ trụ.

[question] Hành tinh nhãn cầu có những đặc điểm gì đặc biệt khiến cho sự sống có thể tồn tại ở vùng tiếp giáp giữa hai nửa?,Hành tinh "thủy cung" K2-18b có những khí quyển như thế nào có thể hỗ trợ sự sống?