Bà Rịa - Vũng Tàu: Quy hoạch hạ tầng giao thông mới cho tương lai

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có 2 sân bay, cảng biển quốc tế và loạt cao tốc mới trong quy hoạch hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2030.

Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những tỉnh có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất Việt Nam.

Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những tỉnh có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất Việt Nam.

Với tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt bản quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021 - 2030, nhằm đẩy mạnh quy hoạch và phát triển mạng lưới giao thông kết nối trong tỉnh và liên vùng.

Xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ và liên hoàn là mục tiêu chính trong quy hoạch này. Tạo ra một mạng lưới giao thông thông suốt và hiệu quả, kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và nội tỉnh.

Phát triển mạng lưới đường bộ quốc gia trên địa bàn tỉnh là một phần quan trọng của quy hoạch.

Các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, Quốc lộ 55, Quốc lộ 56, Quốc lộ 51 và Quốc lộ 51C sẽ được triển khai. Đồng thời, các tuyến đường tránh các đô thị như Quốc lộ 51 qua thành phố Bà Rịa và Quốc lộ 55 qua thị trấn Phước Bửu và thị trấn Đất Đỏ cũng sẽ được xây dựng.

Đến năm 2030, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có 22 tuyến đường tỉnh, bao gồm 12 tuyến hiện hữu và 10 tuyến bổ sung theo quy hoạch.

Các tuyến đường hiện hữu sẽ được nâng cấp và điều chỉnh hướng tuyến, đồng thời xây dựng các đoạn tuyến mới để tạo ra mạng lưới giao thông thông suốt phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Các tuyến đường tỉnh bổ sung mới cũng sẽ được đầu tư và xây dựng để tăng cường kết nối giao thông trong tỉnh.

Hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ được phát triển để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Các khu bến như Cái Mép, Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình, Bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, Long Sơn, sông Dinh, Côn Đảo và các bến cảng dầu khí ngoài khơi sẽ được xây dựng và nâng cấp. Hệ thống cảng cạn cũng sẽ được phát triển để tăng năng lực vận chuyển hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài ra, các tuyến vận tải đường thuỷ nội địa địa phương cũng sẽ được phát triển trên 25 con sông và rạch từ cấp I đến cấp VI.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 94 cảng thủy nội địa, trong đó có 50 cảng và bến hiện hữu đang hoạt động. Quy hoạch cũng đề ra 44 dự án cảng, bến thủy nội địa và bến chuyên dùng phục vụ du lịch.

Huyện Côn Đảo sẽ duy trì 29 bến thủy nội địa đang hoạt động và bổ sung quy hoạch nhóm bến chuyên dùng phục vụ du lịch tại các khu vực Hòn Bà, Vịnh Đầm Tre, Họng Đầm và Bãi Đất Dốc.

Để tăng cường kết nối giao thông, quy hoạch cũng đề ra việc xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đồng thời, hai nhánh kết nối tuyến đường sắt này với hệ thống cảng biển cũng được đề xuất. Đường sắt đô thị cũng sẽ được nghiên cứu đầu tư xây dựng sau năm 2030, kết nối các đô thị ven biển như Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm và Bình Châu.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ phát triển cảng hàng không Côn Đảo với quy mô, cấp sân bay, công suất thiết kế và diện tích đất dự kiến theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Quy hoạch cũng đề ra hai sân bay chuyên dùng là sân bay Gò Găng và sân bay Đất Đỏ.

Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề xuất xây dựng các bến xe và trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc và tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh để phục vụ hoạt động vận tải và nhu cầu của nhân dân.

Với quy hoạch hạ tầng giao thông mới này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hy vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, du lịch và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong tương lai.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quy hoạch xây dựng thêm các cảng cạn?,Tổng cộng có bao nhiêu bến xe được kế hoạch xây dựng trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu?