Bắc Ninh - Tỉnh nhỏ nhất, giàu có hàng đầu Việt Nam sẽ phát triển đường sắt đô thị, tàu điện ngầm và 2 cao tốc mới?

Bắc Ninh, tỉnh nhỏ nhất nhưng giàu có hàng đầu Việt Nam, sẽ đẩy mạnh phát triển đường sắt đô thị, giao thông ngầm và xây dựng thêm 2 tuyến cao tốc để nâng cao hạ tầng giao thông hiện đại.

Bắc Ninh, tỉnh nhỏ nhất nhưng giàu có hàng đầu Việt Nam, đã nhận được sự phê duyệt cho quy hoạch phát triển trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 từ Thủ tướng Chính phủ.

Mục tiêu của tỉnh là trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và trung tâm kinh tế, văn hóa năng động của khu vực phía Bắc.

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông hiện đại

Một trong những đột phá phát triển quan trọng của Bắc Ninh là tập trung vào cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới mạng lưới giao thông hiện đại. Điều này sẽ đồng bộ với các phương án phát triển các hạ tầng kỹ thuật khác và phục vụ phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị, trung tâm dịch vụ - thương mại, và logistics theo hướng tăng trưởng xanh. Bắc Ninh cũng sẽ phát triển đa dạng các loại hình vận tải và kết nối liên thông giữa các phương thức vận tải như đường thủy, đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Đồng thời, hệ thống giao thông công cộng đa dạng sẽ được phát triển phù hợp với các đô thị.

Phát triển đường cao tốc và đường sắt

Bắc Ninh cần phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bằng cách ưu tiên đầu tư vào các công trình có tính đột phá như các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu và các tuyến có nhu cầu vận tải lớn để kết nối liên vùng. Hiện tại, tỉnh đã có hai tuyến cao tốc đi qua địa bàn là cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tuy nhiên, dự kiến sẽ có thêm 2 tuyến cao tốc mới.

Ngoài ra, Bắc Ninh cũng sẽ nâng cấp và cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và tuyến vành đai phía Đông thành phố Hà Nội. Đồng thời, cũng sẽ bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt dọc Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội.

Phát triển giao thông ngầm và trung tâm logistics

Bắc Ninh cũng đặt mục tiêu phát triển hệ thống giao thông ngầm trong các khu vực trung tâm đô thị như thành phố Bắc Ninh, thị trấn Lim, thành phố Từ Sơn, phường Nam Sơn và đô thị Hồ. Đồng thời, cũng sẽ nghiên cứu kết hợp phát triển trung tâm thương mại, dịch vụ và phát triển các hạ tầng hầm đường bộ, bãi đỗ xe ngầm.

Ngoài ra, Bắc Ninh cũng sẽ xây dựng thêm 3 trung tâm logistics mới tại thành phố Bắc Ninh, huyện Yên Phong và thị xã Quế Võ.

Bắc Ninh - Tỉnh nhỏ nhất, giàu có hàng đầu Việt Nam

Bắc Ninh, với diện tích chỉ 822,7 km2, là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam nhưng lại là một trong những tỉnh giàu có hàng đầu. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đạt 5,44 triệu đồng/người/tháng, đứng thứ 5 trên toàn quốc. Tỉnh cũng nằm trong top 7 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI, với gần 20 tỷ USD vốn đăng ký tính đến hết năm 2020. Đời sống của người dân Bắc Ninh đã được cải thiện đáng kể với thu nhập bình quân đầu người cao, mức chi tiêu cao và tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,7% vào năm 2020. Thành phố Bắc Ninh đã trở thành đô thị loại 1 từ năm 2017.

Với quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, Bắc Ninh sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của mình là một trong những tỉnh giàu có và phát triển nhất Việt Nam.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Bắc Ninh đang có kế hoạch phát triển giao thông như thế nào?,Tại sao Bắc Ninh được xem là tỉnh nhỏ nhất nhưng lại giàu có hàng đầu Việt Nam?