Báu vật 1,42 triệu tuổi khám phá về loài người cổ ở Ukraine

Báu vật 1,42 triệu tuổi từ loài người khác lộ diện ở Ukraine
Một báu vật quý giá đã được tìm thấy ở Ukraine, đem lại thông tin quan trọng về loài người cổ và lịch sử của châu Âu.

Báu vật 1,42 triệu tuổi khám phá về loài người cổ ở Ukraine

Một phát hiện quan trọng về loài người cổ vừa được tiết lộ tại Ukraine. Báu vật này, mặc dù chỉ trông giống như một viên đá bình thường, nhưng lại có giá trị vô cùng quý giá. Đây là bằng chứng sớm nhất về sự hiện diện của con người ở châu Âu, với niên đại lên đến 1,42 triệu tuổi.

Phát hiện tại di chỉ khảo cổ Korolevo

Báu vật này đã được phát hiện tại di chỉ khảo cổ Korolevo, nằm bên bờ sông Tysa ở phía Tây Ukraine. Phát hiện này cung cấp thêm chứng cứ cho giả thuyết rằng lục địa này đã bị con người xâm chiếm từ phía Đông và Đông Nam.

Con đường di cư của loài người từ châu Phi đến châu Âu

Theo các nhà khoa học, có một loài người khác đã khai phá châu Âu bằng cách đi vòng qua khu vực Tây Á, sau đó tiến vào Ukraine và dần dần di chuyển về phía Tây Âu. Điều này được chứng minh bởi sự tồn tại của di chỉ quan trọng ở Dmanisi, Georgia, nằm ở phía Đông châu Âu. Tại đây, các nhà khảo cổ đã khám phá được sọ người và các công cụ bằng đá có niên đại khoảng 1,85-1,78 triệu năm.

Theo TS Roman Garba từ Viện Khảo cổ học và Viện Vật lý hạt nhân thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Czech, con đường mòn từ Châu Phi đến Dmanisi, qua "hành lang" Levant, phù hợp với các hiện vật bằng đá Mode-1 ở Thung lũng Zarqa của Jordan. Jordan nằm ở cửa ngõ giữa châu Á và châu Phi, và các hiện vật từ Zarqa có niên đại khoảng 2,5 triệu tuổi.

Như vậy, có thể kết luận rằng một loài người khác từ châu Phi đã di cư dần tới Jordan để sau đó đi sâu vào vùng Levant, và tiếp tục tiến lên miền đất nay là Georgia. Qua hàng triệu năm, họ đã tìm đến châu Âu.

Loài người Homo erectus

Loài người tạo nên công cụ đá được phát hiện ở Ukraine được xác định là Homo erectus, một loài cực kỳ đặc biệt của chi Người (Homo). Chi Người có thể bao gồm trên dưới 10 loài, trong đó Homo sapiens chúng ta cũng thuộc chi này nhưng là loài có tuổi đời thấp nhất. Trong khi đó, Homo erectus có thể là loài cổ xưa nhất, xuất hiện trên hành tinh từ hơn 2 triệu năm trước.

Loài người này đã mang đến nhiều đột phá mới trong việc chế tác công cụ đá theo kiểu "công nghiệp". Họ đã truyền qua các thế hệ kỹ thuật chế tác công cụ này, từ từ cải tiến và nâng cấp. Điều này đã tạo ra một thế giới con người hoàn toàn khác biệt so với thế giới của các vượn nhân hình tiền nhiệm.

Di chỉ khảo cổ Korolevo

Korolevo, nơi báu vật này được tìm thấy, không phải là nơi đầu tiên xuất hiện các báu vật từ loài người khác. Đây là một mảnh đất chứa nguồn nguyên liệu thô cho con người thời đại đồ đá. Kể từ năm 1974, đã có nhiều hiện vật thuộc 7 thời kỳ khác nhau được khai quật tại đây, với niên đại gần đây nhất là 30.000 năm và niên đại xa nhất là 1,42 triệu tuổi.

Nghiên cứu mới này đã được công bố trên tạp chí khoa học Nature, và đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiểu về loài người cổ và lịch sử của châu Âu.

[question] Hiện vật khảo cổ này đã được tìm thấy ở đâu?,Đây là loài người nào và có khả năng chế tác công cụ đá theo kiểu gì?