"Bê bối lần thứ hai: Daihatsu đối mặt với nguy cơ thu hồi hơn 300.000 xe"

Hoạ vô đơn chí: Toyota tiếp tục gánh tin dữ, tới cả hơn 300.000 xe có thể bị thu hồi
Daihatsu, công ty con của Toyota, đang xem xét việc thu hồi 2 mẫu xe mini-vehicle sau khi phát hiện lỗi ở cửa. Khoảng 320.000 chiếc có thể bị thu hồi, gây tổn thất lớn cho công ty.

Bê bối lần thứ hai: Daihatsu đối mặt với nguy cơ thu hồi hơn 300.000 xe

Daihatsu, công ty con của Toyota, đã công bố rằng họ đang xem xét việc thu hồi hai mẫu xe mini-vehicle do phát hiện lỗi ở cửa. Theo dự kiến, khoảng 320.000 chiếc xe có thể bị thu hồi, gây tổn thất lớn cho công ty.

Bê bối này xảy ra chỉ một ngày sau khi Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản yêu cầu Daihatsu xem xét việc thu hồi mẫu xe Cast và Pixis Joy. Điều này đến sau khi Daihatsu đã gây sốc cho ngành ô tô toàn cầu vào cuối năm ngoái với vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn.

Daihatsu cho biết, vào tháng trước, hai mẫu xe này có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn do cửa xe có thể bị khóa và khó mở từ bên ngoài trong trường hợp xảy ra tai nạn. Việc thu hồi xe, nếu diễn ra, sẽ là một đòn mạnh vào công ty con của Toyota.

Trước đó, Daihatsu đã phải tạm ngừng giao hàng xe cả trong và ngoài nước sau vụ bê bối. Tuy nhiên, sau vài ngày, công ty đã được chính quyền Indonesia và Malaysia chấp thuận tiếp tục hoạt động sản xuất tại đây.

Tuy nhiên, vào hôm thứ Tư, Daihatsu cho biết họ vẫn chưa biết khi nào có thể tiếp tục sản xuất trong nước và triển vọng sau khi tạm ngừng sản xuất kết thúc vào tháng 1 vẫn còn mờ mịt.

Chủ tịch Toyota, ông Koji Sato, đã nói với các phóng viên rằng Toyota sẽ xem xét lại hoạt động kinh doanh của Daihatsu và cải tổ bộ máy quản lý.

Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan đang kiểm tra hoạt động tại Daihatsu, đã thông báo rằng sẽ thu hồi các giấy chứng nhận đối với 3 mẫu xe do Daihatsu sản xuất. Các mẫu xe bao gồm mẫu xe thương mại hạng nhẹ Gran Max (bao gồm cả van và bán tải) do Daihatsu bán ra, mẫu Town Ace (cũng gồm cả van và bán tải hạng nhẹ) được Daihatsu sản xuất cho Toyota, và mẫu Bongo (van và bán tải) do Daihatsu sản xuất cho Mazda.

Theo Nikkei, tình hình này sẽ gây tổn thất lớn cho Daihatsu và Toyota. Daihatsu đang phải đối mặt với nguy cơ mất điểm danh tiếng và lòng tin của khách hàng, trong khi Toyota cần phải xem xét lại quy trình kiểm tra chất lượng và an toàn của công ty con.

Nguồn: Báo CafeF