Bến Cảng Chân Mây: Điểm Nhấn Đầu Tư 1.700 Tỷ Đồng Tại Thừa Thiên Huế

Điểm đặc biệt của bến cảng được đầu tư gần 1.700 tỷ đồng tại Thừa Thiên Huế
Dự án bến cảng Chân Mây với tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng hứa hẹn sẽ trở thành cửa ngõ kết nối quan trọng tại Thừa Thiên Huế, phục vụ hàng hóa và container.

Tầm Quan Trọng Của Cảng Biển Thừa Thiên Huế

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng biển Việt Nam, Cảng biển Thừa Thiên Huế được xác định là cảng biển loại I, nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển từ năm 2021 đến 2030, với tầm nhìn xa hơn đến năm 2050. Khu bến Chân Mây, đặc biệt, được thiết kế để phục vụ trực tiếp cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và các khu vực lân cận, đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quan trọng kết nối miền Trung Việt Nam với các nước trong khu vực và toàn cầu.

Đầu Tư Mạnh Mẽ Vào Cảng Chân Mây

Năm 2023, cảng Chân Mây đã chứng kiến sự vận hành của 3 bến cảng với tổng lượng hàng hóa xử lý đạt 4,5 triệu tấn và 68.700 lượt khách qua cảng. Với việc vượt công suất thiết kế 50% và mức tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 25%, dự án đầu tư xây dựng bến tổng hợp - container số 4 và số 5 tại cảng Vsico Chân Mây đã được Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế chấp thuận chủ trương đầu tư. Dự án này có tổng vốn đầu tư lên đến 1.678,7 tỷ đồng, hứa hẹn sẽ nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hóa và container, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của khu vực.

Hệ Thống Hạ Tầng Hiện Đại Tại Cảng Chân Mây

Cảng Vsico Chân Mây sở hữu hệ thống băng tải kín và thiết bị hút rót hiện đại, cùng với hệ thống kho bãi rộng lớn được xây dựng theo tiêu chuẩn cao. Bến container được trang bị hệ thống cẩu hiện đại, cho phép xếp dỡ container với công suất lên tới 60 container/giờ. CTCP Hàng hải Vsico đặt mục tiêu đến quý 2/2025 sẽ đưa vào hoạt động bến số 4, và đầu năm 2026 sẽ khai trương bến số 5, với dự kiến sản lượng thông qua cảng là 5 triệu tấn hàng hóa xuất nhập khẩu mỗi năm, và 80.000 đến 100.000 TEUS mỗi năm cho các tàu container.

Dự án đầu tư vào cảng Chân Mây không chỉ thể hiện sự quyết tâm của tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc phát triển hạ tầng giao thông và logistics, mà còn góp phần quan trọng trong việc kết nối giao thương giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Vị trí địa lý của Cảng biển Thừa Thiên Huế có ý nghĩa như thế nào đối với việc kết nối giao thương trong khu vực và quốc tế?,Công ty Cổ phần Hàng hải Vsico có kế hoạch gì để đảm bảo hoạt động của bến số 4 và số 5 tại cảng Chân Mây đạt hiệu quả cao sau khi đi vào hoạt động?