"Béo phì tại Ấn Độ: Công ty thực phẩm quốc tế đổ xô vào thị trường tiềm năng"

Tình trạng béo phì tại Ấn Độ đang thu hút sự quan tâm của các công ty thực phẩm quốc tế. Tuy nhiên, những rủi ro về sức khỏe đối với người dân đang là một vấn đề đáng lo ngại.

Thị trường tiềm năng

Trong một trường tiểu học ở ngoại ô Delhi, chuyên gia dinh dưỡng Aditi Mehrotra đang truyền đạt cho các em học sinh lớp 2 về một vấn đề ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện đại: đồ ăn vặt. Với những kiến thức dễ hiểu, Mehrotra đã giải thích về "đường có hại cho sức khỏe" và lợi ích của chế độ ăn truyền thống của người Ấn Độ. Cô cũng tổ chức các trò chơi để tăng cường nhận thức của các em về dinh dưỡng. Mehrotra lưu ý rằng việc có nhiều cám dỗ mới để lôi kéo trẻ em là một thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt.

Hiểm họa đối với sức khỏe công đồng

Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đóng gói toàn cầu đang tìm kiếm các thị trường mới. Tuy nhiên, việc giám sát và nâng cao nhận thức về sức khỏe công đồng đã gây khó khăn cho các công ty thực phẩm tại các thị trường phát triển ở phương Tây. Trong khi các sản phẩm của Nestlé SA và Kellanova đã trở thành mặt hàng chủ lực tại các cửa hàng tạp hóa ở phương Tây, thì ở Bắc Mỹ và châu Âu, nhu cầu về khoai tây chiên và sô cô la đã giảm. Sự phổ biến của các loại thuốc ức chế thèm ăn như Ozempic đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Walmart và làm giảm giá cổ phiếu của các công ty thực phẩm và đồ uống.

Với tình hình này, các công ty thực phẩm đã nhìn thấy tiềm năng ở các quốc gia như Ấn Độ - một nền kinh tế mới nổi, đông dân cư và thị trường thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn đóng gói vẫn còn khá mới mẻ. Ngoài ra, các loại thuốc giảm cân mới chưa phổ biến và không có hạn chế về mặt tiếp thị, kể cả đối với trẻ em. Các công ty thực phẩm cũng nhìn đến các quốc gia như Mexico, nơi tình trạng béo phì ở trẻ em là mối lo ngại hàng đầu về sức khỏe. Tuy nhiên, Ấn Độ không có quy định nghiêm ngặt như vậy. Ngũ cốc giàu tinh bột và đồ uống có đường được quảng cáo như là những lựa chọn chất lượng, thậm chí có sự tham gia của các diễn viên và nhân vật hoạt hình Bollywood.

Thị trường tăng trưởng

Ở các đô thị lớn của Ấn Độ, các siêu thị lớn vẫn chưa phổ biến, nhưng các chuỗi cửa hàng tiện lợi đang cạnh tranh với các chợ thực phẩm truyền thống. Doanh số bán đồ ăn nhẹ và nước giải khát đã tăng gấp ba trong thập kỷ qua ở Ấn Độ, vượt qua mốc 30 tỷ USD vào năm ngoái. Công ty Unilever Plc, sản xuất sốt mayonnaise, kem và đồ uống sữa mạch nha Horlicks, kỳ vọng Ấn Độ sẽ trở thành nguồn doanh thu lớn nhất của công ty trong vòng một thập kỷ. Hiện tại, 60% hoạt động kinh doanh của Unilever đến từ các thị trường mới nổi.

Hậu quả đáng lo ngại

Tình trạng béo phì đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại đối với 1,4 tỷ người dân Ấn Độ và đặt ra câu hỏi cho Thủ tướng Narendra Modi. Mặc dù chính phủ đã thu hút đầu tư nước ngoài vào quốc gia đông dân nhất thế giới, nhưng sức khỏe của người dân có thể bị ảnh hưởng trong thời đại của những loại thực phẩm mới, chế độ ăn có quá nhiều dầu và tinh bột, thiếu protein, thậm chí khi thức ăn được nấu ở nhà.

Các công ty thực phẩm quốc tế cho rằng các sản phẩm của họ đáp ứng nhu cầu trên thị trường Ấn Độ và họ đang nỗ lực cung cấp các lựa chọn tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhà hoạt động y tế cộng đồng Revant Himatsingka cho rằng những biện pháp này chưa đủ. Ông kêu gọi chính phủ Ấn Độ áp dụng các quy định cứng rắn hơn và hạn chế sử dụng thuốc lá.

Ở Mỹ, các công ty thực phẩm phải sử dụng nhiều chiêu trò để thuyết phục người tiêu dùng mua những sản phẩm không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ở Ấn Độ, các công ty không cần làm điều đó, đó là lý do tại sao họ đang kiếm được lợi nhuận lớn. Một trong những tranh luận nhạy cảm nhất là làm thế nào để bán các loại thực phẩm cho trẻ em.

Quy định đóng gói thực phẩm ở Ấn Độ còn lỏng lẻo so với các nước khác trên thế giới. Các công ty thực phẩm và đồ uống không bắt buộc phải ghi chú trước bao bì về lượng đường, chất béo và muối, thậm chí không tự nguyện, như ở Châu Âu hay Hàn Quốc. Nhiều công ty sử dụng tiếng Anh trên bao bì thực phẩm của họ, mặc dù chỉ khoảng 10% dân số Ấn Độ sử dụng tiếng Anh và còn ít

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao nhiều công ty thực phẩm và đồ uống đóng gói đổ xô sang Ấn Độ?,Tại sao việc tiếp cận các sản phẩm không tốt cho sức khỏe và béo phì đang trở thành một vấn đề lớn ở Ấn Độ?