Bí Ẩn Thủy Tinh Có Nguyên Liệu Từ Hành Tinh Khác Tại Úc

Phát hiện thủy tinh chứa 10% vật liệu ngoài hành tinh tại Henbury Crater, Úc, mở ra hiểu biết mới về cấu trúc các thế giới xa xôi.

Trong nghiên cứu mới nhất được công bố trên The Conversation, TS Aaron Cavosie, một chuyên gia về địa chất, địa hóa học và khoa học hành tinh từ Đại học Curtin, Úc, đã đưa ra thông tin về những mảnh thủy tinh đặc biệt tại Úc. Những mảnh thủy tinh này không chỉ đơn thuần là thủy tinh mà chúng chứa một phần của lõi từ một thế giới đã không còn tồn tại.

Khám Phá Thủy Tinh Có Nguyên Liệu Ngoài Hành Tinh

Các mảnh thủy tinh được phát hiện tại Henbury Crater, một hệ thống các miệng hố va chạm ở Úc, đã gây chú ý trong cộng đồng khoa học. Khu vực này gồm 13 miệng hố sơ cấp và thứ cấp, hình thành từ một sự kiện va chạm từ không gian cách đây khoảng 5.000 năm. Những mảnh thiên thạch thu được từ địa điểm này chứa tàn tích của lõi kim loại từ một thế giới cổ xưa đã tan vỡ, có thể là một hành tinh, một tiền hành tinh, hoặc một hành tinh thất bại.

Phân Tích Kỹ Thuật Số Hóa Vật Liệu Vũ Trụ

TS Cavosie và đội ngũ của ông đã sử dụng tia laser để phân tích các mảnh thủy tinh Henbury, chuyển chúng thành plasma nóng để nghiên cứu qua máy quang phổ khối. Kết quả, được công bố trên tạp chí Geochimica et Cosmochimica Acta, cho thấy thủy tinh này bao gồm sa thạch địa phương cùng với hàm lượng sắt, niken, và coban cao bất thường. Điều này chỉ ra rằng chúng thừa hưởng từ lõi của thế giới bí ẩn đã nói trên. Ngoài ra, chúng còn chứa crom, iridium và các nguyên tố nhóm bạch kim khác, rất hiếm gặp trên bề mặt Trái Đất.

Ý Nghĩa Khoa Học Của Phát Hiện

Những phát hiện này không chỉ làm sáng tỏ nguồn gốc vũ trụ của những mảnh thủy tinh mà còn mở ra cơ hội nghiên cứu về cách thức hoạt động và vận hành của lõi các thế giới. Mặc dù chúng ta không thể tiếp cận trực tiếp lõi Trái Đất, nhưng những phát hiện tương tự sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về nó, bởi các vật thể trong vũ trụ thường hình thành theo những quy trình nhất định. Với 10% thủy tinh chứa vật liệu ngoài hành tinh, mặc dù có vẻ không nhiều, nhưng lại là một kho báu lớn cho các nhà khoa học nghiên cứu, đặc biệt khi so sánh với tỷ lệ 0,1% vật liệu ngoài hành tinh trong các mảnh vụn từ vụ va chạm tiểu hành tinh Chicxulub.

Phát hiện này không chỉ làm phong phú thêm kho tàng kiến thức về vũ trụ mà còn chứng minh sự giao thoa giữa vật liệu vũ trụ và Trái Đất, qua đó mở ra những hướng nghiên cứu mới về sự hình thành và phát triển của các thế giới.

[question] TS Aaron Cavosie và đội ngũ đã tìm thấy những mảnh thủy tinh thiên thạch tại địa điểm nào ở Úc?,Kết quả phân tích các mảnh thủy tinh thiên thạch đã được công bố trên tạp chí khoa học nào?