"Bí mật đằng sau việc đào hầm đường sắt đô thị ở Trung Quốc"

Người dân Trung Quốc tò mò về việc đất đào từ hầm đường sắt đô thị được sử dụng như thế nào. Hãy khám phá bí mật đằng sau quá trình đào hầm và sử dụng đất đá phế liệu.

Phương pháp đào hầm ngầm cho đường sắt đô thị ở Trung Quốc đã trở thành một vấn đề đáng quan tâm cho nhiều người dân.

Trong quá trình này, có ba phương pháp chính được sử dụng: phương pháp khoan, phương pháp đào rãnh sâu từ mặt đất và phương pháp đào bằng máy TBM (máy thi công hầm bằng khiên đào).

Phương pháp khoan:

Trong phương pháp này, người ta sẽ đào sâu vào lòng đất và từ đáy "giếng", hầm ngầm sẽ được khoan về hai hướng. Mặc dù phương pháp này có nhược điểm là khó khăn trong việc vận chuyển đất đá ra ngoài và tồn tại sai số trong quá trình đào, nhưng nó vẫn được sử dụng rộng rãi trong việc xây dựng các tuyến tàu điện ngầm ở Trung Quốc. Điều này giúp tránh việc phải xây dựng phức tạp trên mặt đất.

Phương pháp đào rãnh sâu từ mặt đất:

Phương pháp này hiệu quả hơn phương pháp khoan, nhưng yêu cầu loại bỏ các công trình trên mặt đất trước khi đào. Do đó, phương pháp này thích hợp cho các khu vực trống trải hơn là nơi giao thông đông đúc.

Phương pháp đào bằng máy TBM:

TBM là một hệ thống bao gồm đầu cắt ở phía trước để đào đất đá, thân khiên đào hình trụ để chống đỡ tiết diện vừa đào và thi công đổ tại chỗ hoặc lắp ghép vỏ bê tông cốt thép đúc sẵn tạo thành kết cấu chính của đường hầm. Phía sau cùng là hệ thống cấp năng lượng, thủy lực và khí nén. TBM giúp tiến hành công việc dưới sâu mà không cần đào đất và không làm ảnh hưởng tới bề mặt. Trước đây, Trung Quốc chỉ có thể nhập khẩu các máy TBM từ Nhật Bản, nhưng từ năm 2002, công nghệ TBM đã được phát triển trong nước và Trung Quốc đã sản xuất được các máy TBM đường kính lớn.

Trong quá trình đào hầm, đất đá phế liệu được tạo ra. Tại Trung Quốc, một phần đất đá này được tái sử dụng để san phẳng nền hầm và làm nguyên liệu thô để thêm vào bê tông cốt thép đúc sẵn để xây dựng hầm. Phần còn lại được chuyển ra ngoài, trong đó đất bùn có thể được bán cho việc trồng rừng và đất sét có thể được sử dụng để làm gạch. Việc tận dụng đất đá này không chỉ giúp xây dựng đường hầm mà còn hỗ trợ cho ngành nông nghiệp và xây dựng.

Việc vận chuyển đất đá thường được thực hiện vào ban đêm để tránh ảnh hưởng đến giao thông. Tuy nhiên, nhiều người dân Trung Quốc vẫn thắc mắc không biết đất đào từ hầm đường sắt đô thị được sử dụng như thế nào. Việc tận dụng đất đá phế liệu từ quá trình đào hầm không chỉ giúp giảm gánh nặng cho việc xử lý phế liệu mà còn tạo ra thêm thu nhập cho các dự án xây dựng và nông nghiệp.

Với việc sử dụng các phương pháp đào hầm hiện đại và tận dụng đất đá phế liệu, Trung Quốc đang tiến bộ trong việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, đáp ứng nhu cầu vận chuyển công cộng và phát triển kinh tế.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Những phương pháp nào được sử dụng để đào hầm đường sắt đô thị ở Trung Quốc?,Đất đá từ hầm đào được sử dụng như thế nào?