Bí quyết đối phó với lừa đảo thương mại quốc tế

Tình trạng lừa đảo thương mại không chỉ diễn ra ở các khu vực phát triển mà còn ngày càng phổ biến tại các thị trường lớn. Đây là một vấn đề đáng lo ngại và cần được các doanh nghiệp Việt Nam lưu ý và đối phó một cách cẩn thận.

Lừa đảo thương mại đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến và đáng lo ngại trong giao dịch quốc tế.

Không chỉ diễn ra ở các khu vực như Trung Đông và châu Phi, mà hiện nay, lừa đảo thương mại cũng đã xuất hiện tại các thị trường lớn và có uy tín như Mỹ và châu Âu. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào các hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu.

Một số doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối mặt với những trường hợp lừa đảo và gặp thiệt hại về tài sản và hàng hóa.

Ví dụ, trong năm 2023, một số doanh nghiệp đã xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), bao gồm tiêu, quế, hồi và hạt điều. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này đã phát hiện ra những dấu hiệu của lừa đảo thương mại từ cùng một người mua hàng và cùng một ngân hàng có trụ sở tại Dubai, UAE. Trước đó, cũng trong năm đó, đã có 4 container hoa hồi xuất khẩu trị giá 400.000 USD bị mất trắng tại cảng Jebel Ali của UAE.

Một số doanh nghiệp Việt Nam gặp rủi ro do thiếu kinh nghiệm trong giao dịch với đối tác nước ngoài.

Tham tán thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Canada, bà Trần Thu Quỳnh, cho biết rằng trong thời gian qua, các vụ lừa đảo thương mại thường có quy mô nhỏ nhưng mật độ tăng rất nhanh. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo từ Thương vụ và các kênh thông tin khác, số lượng vụ lừa đảo vẫn không giảm.

Thông tin từ Tham tán thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Italy, bà Dương Phương Thảo, cho thấy rằng lừa đảo thương mại diễn ra trong nhiều hình thức, bao gồm cả xuất khẩu và nhập khẩu. Tuy nhiên, hình thức phổ biến nhất là khi người mua hàng phối hợp với đối tượng lừa đảo để làm giả chứng từ và chiếm đoạt hàng hóa. Hoặc doanh nghiệp Việt Nam đã đặt cọc nhưng đối tác không giao hàng, hoặc đối tác giao hàng không đạt tiêu chuẩn. Hợp đồng ký kết cũng thường thiếu chi tiết quan trọng và đối tác không tuân thủ các điều khoản.

Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, ông Hoàng Minh Chiến, cho biết rằng lừa đảo và tranh chấp trong giao dịch doanh nghiệp thường xuyên phải đối mặt là do thiếu kiểm tra kỹ lưỡng về đối tác. Điều đáng lo ngại hơn là các doanh nghiệp Việt Nam đã chọn phương thức thanh toán không phù hợp, do những thủ đoạn lừa đảo từ đối tác trong hợp đồng. Các doanh nghiệp Việt Nam thường thiếu kinh nghiệm để phát hiện những dấu hiệu rủi ro.

Để giảm thiểu rủi ro trong giao dịch thương mại quốc tế, Bộ Công Thương đã cảnh báo các doanh nghiệp Việt Nam nhiều lần rằng cần phải thận trọng và đàm phán kỹ về điều khoản thanh toán. Các doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ về nội dung hợp đồng, nghĩa vụ của mỗi bên, các trường hợp miễn trừ trách nhiệm và quy định về xử lý tranh chấp và bồi thường. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên tìm sự tư vấn từ các chuyên gia để đảm bảo an toàn trong giao dịch.

Cục Xúc tiến thương mại cũng yêu cầu các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục cập nhật và chia sẻ các tình huống lừa đảo thương mại. Các đơn vị liên quan cần hỗ trợ các hiệp hội và doanh nghiệp trong xử lý các vấn đề tranh chấp và lừa đảo. Các doanh nghiệp cần chú ý đến việc soạn thảo hợp đồng thương mại một cách chặt chẽ và cân nhắc sử dụng công ty tư vấn chuyên ngành để đảm bảo an toàn trong giao dịch.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao các doanh nghiệp Việt Nam dễ bị lừa đảo thương mại khi giao dịch với đối tác nước ngoài?,Bộ Công Thương đã thực hiện những biện pháp gì để hạn chế rủi ro lừa đảo thương mại?