Biển Đỏ căng thẳng: Tác động đến doanh nghiệp dệt may và da giày sẽ gia tăng sau quý I

Căng thẳng Biển Đỏ: Doanh nghiệp dệt may, da giày sẽ ảnh hưởng nhiều sau quý I
Căng thẳng trên Biển Đỏ ảnh hưởng đến doanh nghiệp dệt may và da giày với tăng chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng kéo dài. Tuy nhiên, tác động này chưa quá lớn và dự kiến sẽ gia tăng từ quý II/2024 trở đi.

Tình hình căng thẳng trên Biển Đỏ đang gây ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang khu vực châu Âu.

Đặc biệt, các doanh nghiệp dệt may và da giày đang phải đối mặt với tăng chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng kéo dài. Tuy nhiên, hiện tại tác động của căng thẳng này đối với các doanh nghiệp trong ngành dệt may và da giày vẫn chưa quá lớn.

Theo Hiệp Hội Da giày - Túi xách Việt Nam và Hiệp hội Dệt may Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành dệt may và da giày đều thực hiện hình thức giao hàng FOB. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp chỉ hoàn thành sản phẩm và đưa ra bến tàu để chuyển hàng cho khách hàng. Các chi phí vận chuyển tiếp theo sẽ do đối tác và người đặt hàng chịu trách nhiệm. Hiện tại, các doanh nghiệp đã nhận đơn hàng cho đến hết quý I/2024, do đó tác động của căng thẳng trên Biển Đỏ vẫn chưa thể hiện ngay lập tức.

Tuy nhiên, nếu căng thẳng trên Biển Đỏ kéo dài, dự kiến tác động này sẽ gia tăng đối với các đơn hàng mới của các doanh nghiệp dệt may và da giày, đặc biệt là từ quý II/2024 trở đi. Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Da giày - Túi xách Việt Nam, cho biết căng thẳng trên Biển Đỏ đang ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến vận tải biển và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp dệt may và da giày nhận đơn hàng theo hình thức FOB, các chi phí vận chuyển tiếp theo sẽ do người đặt hàng chịu trách nhiệm. Hiện tại, các doanh nghiệp đã ký đơn hàng cho đến hết quý I năm nay, do đó tác động của căng thẳng trên Biển Đỏ chưa được cảm nhận ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu tình hình căng thẳng tiếp tục kéo dài, giá các đơn hàng mới có thể bị ảnh hưởng.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cũng cho biết tác động của căng thẳng trên Biển Đỏ đến các doanh nghiệp dệt may và da giày hiện chưa đáng kể. Đa số các doanh nghiệp trong ngành dệt may và da giày đều thực hiện hình thức giao hàng FOB. Các doanh nghiệp đang theo dõi tình hình để có thỏa thuận đơn hàng mới cho các quý tiếp theo. Tuy nhiên, nếu căng thẳng trên Biển Đỏ tiếp tục kéo dài, đơn hàng dệt may mới sẽ chắc chắn bị ảnh hưởng.

Tuy vậy, tác động của căng thẳng trên Biển Đỏ đã bắt đầu được cảm nhận đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết chi phí vận chuyển mỗi container đi qua khu vực châu Âu có thể tăng thêm từ 1.000 - 2.000 USD. Điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa. Ngoài ra, các mặt hàng như dệt may, da giày, đồ gỗ và các sản phẩm điện tử cũng sẽ chịu tác động lớn từ căng thẳng trên Biển Đỏ. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cần theo dõi sát các diễn biến để đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời.

Ông Trần Thanh Hải cũng khuyến nghị các doanh nghiệp luôn theo dõi sát diễn biến trên thế giới và tìm hiểu tác động của căng thẳng trên hoạt động logistics và xuất khẩu hàng hóa. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể đưa ra các kế hoạch ứng phó phù hợp với từng giai đoạn.

Mặc dù dự kiến căng thẳng trên Biển Đỏ sẽ không kéo dài quá lâu do sự can thiệp của các nước lớn, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn cần lên kế hoạch ứng phó để giảm thiểu thiệt hại.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam và Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết căng thẳng trên Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp dệt may và da giày chưa?,Đối với các doanh nghiệp nhận đơn hàng từ phía đối tác theo hình thức FOB, ai chịu trách nhiệm cho các chi phí vận chuyển tiếp theo?