"Biển Đỏ: Cuộc khủng hoảng vận tải biển và tác động lên thương mại quốc tế"

Căng thẳng ở Biển Đỏ: Chưa ghi nhận giải pháp hiệu quả nào cho cuộc khủng hoảng vận tải biển
Căng thẳng ở Biển Đỏ đã tạo ra cuộc khủng hoảng vận tải biển và ảnh hưởng đến thương mại quốc tế, với nhiều hãng vận tải phải thay đổi hành trình và tăng chi phí vận chuyển.

Biển Đỏ đang chứng kiến một cuộc khủng hoảng vận tải biển đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến thương mại quốc tế.

Do căng thẳng tại khu vực này, nhiều hãng vận tải lớn đã phải thay đổi hành trình, dẫn đến thời gian vận chuyển kéo dài và chi phí tăng lên.

Tuyến đường thương mại quan trọng từ Bờ Đông nước Mỹ/Canada và EU đến khu vực này thường đi qua kênh đào Suez. Tuy nhiên, hiện nay nhiều tàu phải vòng qua mũi Hảo Vọng, làm cho hành trình mất thêm 1 đến 2 tuần. Một số tuyến vận tải thậm chí phải bị cắt bỏ, gây thiếu chỗ và làm tăng thêm chi phí.

COSCO, một trong những hãng vận tải hàng đầu thế giới, đã tạm dừng vận tải hàng hóa tới Israel vì nguy cơ an ninh hàng hải tại Biển Đỏ.

Quyết định này đã gây lo lắng cho nhiều nước, vì COSCO chiếm đến 11% thị phần vận tải hàng hóa trên biển. Không chỉ ảnh hưởng đến thương mại vùng Viễn Đông và Israel, việc dừng các chuyến tàu chở hàng tới Israel còn ảnh hưởng đến hãng tàu lớn Zim của Israel, khiến hãng này phải chịu chi phí vận tải cao hơn.

Để tránh các cuộc tấn công, nhiều tập đoàn vận tải biển đã chuyển hướng thương mại trị giá hơn 200 tỷ USD khỏi tuyến đường thương mại quan trọng ở Trung Đông. Điều này tạo ra sự bất ổn trong chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn cầu.

Theo nền tảng đặt hàng hóa Freightos, giá cước giao ngay vận chuyển một container 40 feet từ châu Á đến Bắc Âu đã tăng lên 4.000 USD, tăng 173% so với giữa tháng 12/2023. Chi phí vận chuyển từ châu Á đến Địa Trung Hải đã tăng gấp đôi, lên hơn 5.000 USD. Điều này khiến nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới ở Mỹ, châu Âu và châu Á lo lắng, vì chi phí vận chuyển cao và nguy cơ thiếu hụt hàng hóa.

Các chuyên gia cảnh báo rằng căng thẳng ở Biển Đỏ và vịnh Arab có thể gây ra nhiều rủi ro cho chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu trong năm 2024. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có giải pháp hiệu quả nào được đưa ra để giải quyết cuộc khủng hoảng vận tải biển này.

Trong bối cảnh này, các nhà quản lý và các bên liên quan cần tìm ra các giải pháp để ổn định tình hình và đảm bảo hoạt động vận tải biển trở lại bình thường. Việc này không chỉ quan trọng đối với khu vực Biển Đỏ mà còn ảnh hưởng đến thương mại quốc tế và sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Hãng vận tải COSCO của Trung Quốc đã dừng vận chuyển hàng tới đâu?,Giá cước vận chuyển hàng hóa đã tăng bao nhiêu từ tháng 12/2023?