Biển Đỏ đe dọa thương mại, ASEAN cần cẩn trọng

HSBC: Biển Đỏ cảnh báo đỏ, ASEAN cần thận trọng
Báo cáo mới nhất của HSBC cảnh báo về tác động của cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đến thương mại của ASEAN. Dù tình hình hiện tại còn hạn chế, nhưng cần thận trọng với khả năng tăng giá dầu thế giới và ảnh hưởng tới lạm phát khu vực.

Biển Đỏ đang trở thành một rủi ro tiềm tàng đối với thương mại của các nền kinh tế ASEAN, theo báo cáo mới nhất của HSBC.

Mặc dù tác động hiện tại còn hạn chế, nhưng với khả năng tăng giá dầu thế giới và ảnh hưởng tới lạm phát khu vực, các quốc gia trong ASEAN cần cẩn trọng và chuẩn bị sẵn sàng cho những biến đổi tiềm ẩn.

Chuẩn bị sẵn sàng cho gián đoạn thương mại?

Dù có những dấu hiệu đầu tiên của gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ, tuy nhiên, tác động của nó đối với thương mại của ASEAN vẫn còn hạn chế. Các nền kinh tế trong khu vực này chủ yếu xuất khẩu sang các nền kinh tế nội khối ASEAN, Trung Quốc và Mỹ. Mặc dù một số ngành hàng nhất định có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn, nhưng tổng thể thương mại giữa ASEAN và các khu vực bị ảnh hưởng vẫn còn khá hạn chế, giúp bảo vệ trước những gián đoạn bắt nguồn từ địa chính trị.

Vẫn là dầu

Mặc dù hoạt động thương mại với Trung Đông có hạn, nhưng dầu vẫn là một mặt hàng quan trọng không thể xem nhẹ. Đa số các nước trong ASEAN nhập khẩu ít nhất 50% dầu thô từ Trung Đông. Tuy nhiên, thông tin về các nguồn cung cấp dầu từ Trung Đông cho thấy không có tác động đáng kể từ gián đoạn ở Biển Đỏ. Điều này là do các dòng chảy thương mại không bị gián đoạn tại eo biển Hormuz, nơi có nguồn gốc của khoảng 70% dầu thô nhập khẩu của ASEAN từ Trung Đông. Thậm chí, nhiều đơn vị vận chuyển dầu đã chuyển hướng khỏi Biển Đỏ. Hiện tại, chưa có tác động rõ rệt nào lên giá dầu thế giới.

Để mắt tới lạm phát

Tuy nhiên, cần theo dõi sát sao tình hình lạm phát nếu tình trạng hiện tại kéo dài. ASEAN dễ bị ảnh hưởng bởi giá dầu thế giới. Trước đây, khu vực này đã chứng kiến lạm phát năng lượng tăng mạnh, khiến các ngân hàng trung ương phải thắt chặt chính sách tiền tệ. Mặc dù chưa có đủ cơ sở để lo lắng về khả năng lặp lại cú sốc năng lượng, nhưng cần cẩn trọng theo dõi tình hình có thể diễn biến tới đâu, đặc biệt khi các ngân hàng trung ương chuẩn bị bước vào chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ nhờ lạm phát dịu xuống.

Lèo lái qua những gián đoạn

Rủi ro hạn chế đối với xuất khẩu

Sau đợt suy thoái trầm trọng của thương mại toàn cầu năm ngoái, những gián đoạn còn tiếp diễn ở Biển Đỏ nhắc chúng ta không quên về tác động sâu sắc của gián đoạn trong vận tải đối với các chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, xuất khẩu của ASEAN sang các khu vực bị ảnh hưởng như Trung Đông và châu Âu lại không lớn như người ta nghĩ. Trung Đông chỉ chiếm một phần nhỏ trong xuất khẩu của ASEAN, trong khi châu Âu thì chứng kiến thị phần giảm dần xuống dưới 9%. Mỹ, Trung Quốc và ASEAN là những thị trường chính cho xuất khẩu của khu vực này. Mặc dù vậy, cần đánh giá tác động đối với từng nền kinh tế trong ASEAN, đặc biệt khi gián đoạn ở Biển Đỏ kéo dài.

Dệt may và da giày

Hàng dệt may và da giày của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu là lĩnh vực cần lưu ý. Mặc dù Mỹ là nước nhập khẩu nhiều nhất, thị phần của châu Âu cũng có ý nghĩa nhất định. Hiện tại, các lô hàng xuất khẩu sang châu Âu chưa bị ảnh hưởng bởi gián đoạn ở Biển Đỏ. Tuy nhiên, các hiệp hội thương mại cảnh báo về khó khăn trong việc nhận đơn hàng từ Quý 2/2024 nếu căng thẳng còn kéo dài. Một số doanh nghiệp đã tìm kiếm giải pháp vận chuyển thay thế, như vận chuyển đường hàng không. Điều này đã khiến lượng hàng vận chuyển qua đường hàng không tăng lên, đạt mức cao nhất từ năm 2023.

Xuất khẩu liên quan đến ô-tô

Xuất khẩu ô-tô là một ví dụ cho thấy một số sản phẩm chỉ có thể đi đường biển. Thái Lan, một quốc gia hàng đầu về xuất khẩu ô-tô và phụ tùng ô-tô, có thể chứng kiến những gián đoạn. Trong khi một phần tư ô-tô của Thái Lan là xuất khẩu nội khối, thị phần kết hợp của Trung Đông và châu Âu lên tới 20%. Tác động lên phụ tùng ô-tô cũng có thể hạn chế, khi thị phần kết hợp của hai khu vực này chỉ chiếm kho

Nguồn: Báo CafeF

[question] Các sản phẩm nào của ASEAN có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ?,Tại sao HSBC cảnh báo về tình hình lạm phát và tác động của giá dầu thế giới đối với khu vực ASEAN?