Biển Đỏ và tác động của khủng hoảng vận tải đến kinh tế toàn cầu

IMF nhận định, tuyến đường biển Đỏ đang gặp khủng hoảng vận tải, tuy nhiên tác động của nó chưa đủ để ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế toàn cầu. Bài viết này sẽ phân tích tình hình hiện tại và triển vọng tương lai của nền kinh tế thế giới.

Biển Đỏ và tác động của khủng hoảng vận tải đến kinh tế toàn cầu

Biển Đỏ, tuyến đường biển quan trọng nối liền biển Địa Trung Hải với biển Đỏ, đang đối mặt với khủng hoảng vận tải do các cuộc tấn công của quân Houthi vào các tàu. Tuy nhiên, theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), tác động của khủng hoảng này chưa đủ để ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế toàn cầu.

Trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post, giám đốc điều hành của IMF, Kristalina Georgieva, cho biết các cuộc tấn công đã gây áp lực lên giá bảo hiểm và vận chuyển. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có tăng dự báo lạm phát trên toàn cầu. Bà Georgieva nói: "Các tác động là có, nhưng chưa đủ để làm ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng kinh tế thế giới".

Tình hình hiện tại và triển vọng tương lai

Trong tháng 1/2024, lưu lượng giao thông qua kênh đào Suez đã giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, theo bà Georgieva, tác động của việc giảm lưu lượng giao thông này chỉ mang tính "cục bộ" hơn. Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là Ai Cập, mất khoảng 100 triệu USD mỗi tháng do thu nhập từ giao thông đường thủy giảm.

Tuy IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt 3,1% trong năm nay, con số này vẫn "yếu so với tiêu chuẩn lịch sử". Bà Georgieva cảnh báo rằng các khủng hoảng vận tải như hiện tại có thể làm ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế thế giới. Bà khuyến nghị các cơ quan tài chính toàn cầu xây dựng "các bước đệm" để chống chọi với những cú sốc tương lai.

Các cuộc tấn công và tác động lên giá cả

Các cuộc tấn công của quân Houthi đã khiến nhiều công ty vận tải biển lớn ngừng sử dụng kênh đào Suez và chuyển hướng qua mũi Hảo Vọng ở miền nam châu Phi. Kết quả là, giá container trung bình đã tăng hơn gấp đôi trên toàn cầu trong tháng qua, và chi phí chở nhiên liệu cũng tăng lên mức cao nhất trong 4 năm.

IMF nhấn mạnh rằng, mặc dù khủng hoảng vận tải biển Đỏ đang gây áp lực lên giá cả và vận chuyển, tuy nhiên tác động của nó chưa đủ để làm ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, bà Georgieva cảnh báo rằng những khủng hoảng tương tự trong tương lai có thể gây ảnh hưởng lớn hơn và cần có các biện pháp phòng ngừa và ứng phó từ các cơ quan tài chính trên toàn thế giới.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Khủng hoảng biển Đỏ đã tác động như thế nào đến giá bảo hiểm và vận chuyển?,IMF khuyến nghị các biện pháp gì để chống chọi với những cú sốc tiếp theo?