Biển Đỏ và Tác Động Đến Kinh Tế Châu Âu: Một Bức Tranh Kinh Tế Ảm Đạm

Châu Âu tính toán thiệt hại ban đầu do khủng hoảng Biển Đỏ
Khủng hoảng Biển Đỏ đang gây tác động tiêu cực đến kinh tế Châu Âu, tuy nhiên, tình hình vẫn chưa đáng lo ngại. Giá dầu ổn định và lạm phát được dự báo giảm trong năm nay.

Biển Đỏ và Tác Động Đến Kinh Tế Châu Âu: Một Bức Tranh Kinh Tế Ảm Đạm

Khủng hoảng Biển Đỏ đang gây tác động tiêu cực đến kinh tế Châu Âu. Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa đáng lo ngại. Giá dầu ổn định và lạm phát được dự báo giảm trong năm nay.

Tình hình khan hiếm hàng hóa

Theo Bộ Kinh tế Đức, tình hình khan hiếm hàng hóa đã xuất hiện đối với một số mặt hàng cụ thể thông qua tuyến đường Biển Đỏ. Tuy nhiên, sự thiếu hụt này không đáng kể và các nhà chức trách đang theo dõi tình hình để chuẩn bị kế hoạch đối phó. Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE), Andrew Bailey, xác nhận rằng tác động của khủng hoảng là có nhưng không đáng kể.

Tác động đến kinh tế châu Âu

Tuy chưa có tác động tiêu cực lớn nào được ghi nhận trong hệ thống kinh tế và thương mại châu Âu liên quan đến khủng hoảng Biển Đỏ, nhưng các chỉ số kinh tế chính đã tăng nhẹ trong khu vực. Theo các chuyên gia kinh tế, nền kinh tế toàn cầu vẫn đang hoạt động dưới mức trung bình. Dầu mỏ, mặt hàng dễ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi xung đột ở Trung Đông, vẫn duy trì nguồn cung ổn định, trong khi nhu cầu dầu đang chậm lại. Điều này khiến giá dầu biến động không lớn, hạn chế sự tác động đối với hoạt động kinh tế toàn cầu.

Ông Fatih Birol, Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cho biết: "Hiện tại, vấn đề vận chuyển dầu đang gây tác động khá hạn chế đến giá cả. Sản xuất không bị ảnh hưởng nhưng nếu một trong nhiều quốc gia sản xuất dầu lớn trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột, điều này có thể gây áp lực tăng giá. Hy vọng đầu tiên và quan trọng nhất của tôi lúc này là cuộc xung đột tại Trung Đông sẽ sớm chấm dứt và không gây thiệt hại nhiều về người. Tuy nhiên, nhìn từ góc độ dầu mỏ và khí đốt, nếu cuộc xung đột chỉ giới hạn ở lĩnh vực vận tải như hiện nay, tôi không nghĩ giá dầu sẽ có sự thay đổi lớn. Bởi chúng ta có một lượng dầu dồi dào trên thị trường".

Tác động đến doanh nghiệp

Tình hình kinh tế ảm đạm này đã khiến các công ty khó chuyển gánh nặng chi phí lên người tiêu dùng. Thay vào đó, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực xây dựng lại tỷ suất lợi nhuận và chấp nhận cắt giảm lợi nhuận tạm thời. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính rằng việc tăng chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ đẩy giá vận tải container tăng lên, góp phần bổ sung thêm 0,6 điểm phần trăm vào lạm phát của châu Âu trong vòng một năm.

Dự báo lạm phát và lãi suất

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến lạm phát khu vực đồng Euro (Eurozone) sẽ giảm từ 5,4% năm 2023 xuống còn 2,7% trong năm nay. Theo tổ chức Oxford Economics, điều này cho thấy việc đóng cửa Biển Đỏ kéo dài sẽ không ngăn được lạm phát giảm, nhưng nó sẽ làm chậm tốc độ trở lại bình thường của lạm phát. Tuy nhiên, tổ chức này cũng lưu ý rằng cuộc khủng hoảng sẽ không ngăn cản xu hướng giảm lãi suất dự kiến của các ngân hàng trung ương.

Dù tình hình kinh tế ảm đạm, Châu Âu đang nỗ lực ổn định và thích ứng với tác động của khủng hoảng Biển Đỏ. Việc duy trì nguồn cung ổn định và giảm lạm phát là những bước quan trọng để đảm bảo sự phục hồi kinh tế trong thời gian tới.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tác động của khủng hoảng ở Biển Đỏ đối với kinh tế châu Âu là gì?,Lạm phát khu vực đồng Euro dự kiến sẽ giảm trong năm nay vì nguyên nhân gì?