Biến động đội máy bay tác động đến ngành hàng không Việt Nam

Cục Hàng không Việt Nam đang đối mặt với nhiều biến động đội máy bay của các hãng hàng không trong nước. Các biến động này sẽ ảnh hưởng đến quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa và quốc tế.

Biến động đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam

Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) đang đối mặt với nhiều biến động đội máy bay của các hãng hàng không trong nước. Các biến động này sẽ ảnh hưởng đến quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa và quốc tế trong năm 2024 và 2025.

Triệu hồi động cơ PW1100 và tác động đến Vietnam Airlines và VietJet Air

Vào tháng 9 năm 2023, Pratt&Whitney (PW), nhà sản xuất động cơ, đã thông báo về việc triệu hồi động cơ PW1100. Động cơ này được ước tính có thể ảnh hưởng đến 600-700 động cơ PW1100 đang được sử dụng trên các đội máy bay trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, Vietnam Airlines và VietJet Air sử dụng động cơ này trên một số máy bay A321NEO. Việc triệu hồi động cơ sẽ buộc các máy bay này phải dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025.

Bamboo Airways dừng khai thác đội máy bay Embraer E190

Bamboo Airways cũng đã quyết định dừng khai thác đội máy bay Embraer E190 và các đường bay sử dụng loại máy bay này. Quyết định này nhằm tái cơ cấu, cắt giảm chi phí và tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của hãng. Đường bay thẳng Hà Nội-Côn Đảo cũng sẽ dừng khai thác từ ngày 1-4-2024.

Các biện pháp thích ứng của Cục Hàng không

Để giải quyết các vấn đề trên, Cục Hàng không đang tập trung rà soát các kế hoạch, chính sách liên quan và tổ chức thực hiện các biện pháp thích ứng với tình hình thực tế. Cục đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam phải chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay. Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, các hãng hàng không đã bổ sung 15 máy bay thuê để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Tác động đến đường bay đi, đến Côn Đảo

Cục Hàng không cũng đã chỉ đạo các hãng hàng không rà soát kế hoạch và nghiên cứu việc bổ sung tải cung ứng trên các đường bay đi, đến Côn Đảo. Hiện tại, cảng hàng không Côn Đảo chỉ tiếp nhận các loại máy bay như ATR72 và Embraer E190. Do đó, các hãng hàng không đang nghiên cứu việc sử dụng loại máy bay phù hợp để khai thác đường bay đi, đến Côn Đảo.

Chuyến bay ARJ21-700 đầu tiên tới Côn Đảo

Ngày 29-2 vừa qua, chuyến bay charter khai thác chặng TP HCM - Côn Đảo - TP HCM trên máy bay ARJ21-700 đã hạ cánh xuống sân bay Côn Đảo. Đây là lần đầu tiên Cảng hàng không Côn Đảo tiếp nhận dòng máy bay này. ARJ21-700 là dòng máy bay phản lực hai động cơ với tối đa 90 chỗ ngồi. Một hãng hàng không Việt Nam đang xem xét khả năng thuê hoặc mua ARJ21-700 để khai thác đường bay đi, đến Côn Đảo.

Các khuyến cáo của Cục Hàng không

Cục Hàng không cũng khuyến cáo các tổ chức và cá nhân sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không nghiên cứu và lựa chọn các phương tiện phù hợp với kế hoạch di chuyển của họ. Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không công bố hàng ngày danh sách các chuyến bay thay đổi giờ khai thác để hành khách có thông tin bố trí hành trình đi lại cho phù hợp.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Động cơ PW1100 của Pratt&Whitney được sử dụng trên máy bay nào?,Bamboo Airways dừng khai thác đội máy bay Embraer E190 vì lý do gì?