Bình Dương - Điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư

Năm 2023, Bình Dương vượt qua khó khăn và đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Tỉnh thu hút vốn đầu tư hàng đầu, vượt chỉ tiêu ngân sách và được vinh danh là cộng đồng thông minh hàng đầu thế giới.

Bình Dương - Điểm đến của các nhà đầu tư

Năm 2023, dù kinh tế thế giới và khu vực đối mặt với nhiều biến động phức tạp, nhưng tỉnh Bình Dương đã vượt qua thách thức và đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6%, với thu nhập bình quân đầu người đạt 172 triệu đồng/năm. Tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh ước đạt 73.257 tỷ đồng, vượt kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 10% so với năm 2022.

Thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Một trong những điểm sáng của nền kinh tế Bình Dương là khả năng thu hút vốn đầu tư từ trong và ngoài nước. Tỉnh đã thu hút gần 81.819 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước và hơn 1,5 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Số lượng doanh nghiệp trong nước của Bình Dương đã lên tới gần 65.600, với vốn đăng ký 712.000 tỷ đồng, và có 4.211 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 40,3 tỷ USD.

Cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư

"Chìa khóa" để Bình Dương liên tục nằm trong top đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư là nhờ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tỉnh cũng đã đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xây dựng thương hiệu thông qua việc tổ chức các Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis, tham gia vào Tổ chức Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và được vinh danh là cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng đã không ngừng gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe và giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

Đánh giá từ lãnh sự Singapore

Ông Kho Ngee Seng Roy, Tổng Lãnh sự Singapore tại TP.HCM cho biết: "Trong số 65 quốc gia, vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Bình Dương, doanh nghiệp Singapore đứng thứ 3 với 294 dự án có tổng vốn đầu tư 5,4 tỷ USD. Mô hình VSIP không chỉ ở Bình Dương mà đã mở rộng ra các tỉnh. Việc doanh nghiệp Singapore lựa chọn Bình Dương đầu tư là do chính sách của tỉnh rất phù hợp".

Ông Kho Ngee Seng Roy cũng nhấn mạnh: "Bình Dương đã có những lợi thế để thu hút đầu tư, tuy nhiên cần xem xét lại cơ sở hạ tầng giao thông. Gần đây, trên các tuyến đường chính có xảy ra tình trạng xe, do đó cần đầu tư, cải tiến vấn đề này để thuận lợi cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa một cách nhanh chóng".

Xuất khẩu và công nghiệp

Mặc dù gặp khó khăn do biến động thị trường toàn cầu, kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương đạt 31,8 tỷ USD, nhập khẩu đạt 23,1 tỷ USD. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 6% so với năm 2022.

Bình Dương không chỉ là thủ phủ công nghiệp mà còn thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Hiện có khoảng 5.763ha đất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó có 4 khu nông nghiệp công nghệ cao. Tỉnh cũng có 80 cơ sở được chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP trong lĩnh vực trồng trọt.

Hướng phát triển trong tương lai

Năm 2024, Bình Dương đặt ra mục tiêu đột phá và tăng tốc mạnh mẽ để thực hiện thành công các chỉ tiêu đã đề ra trong giai đoạn 2021-2025. Tỉnh đặt ra 36 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, trong đó GRDP tăng 8-8,5%, IIP phấn đấu trên 8,7%, và tổng nguồn vốn đầu tư phát triển tăng khoảng 11% so với năm 2023 (ước khoảng 185.000 tỷ đồng). Tỉnh cũng tiếp tục thu hút nguồn vốn đầu tư "sạch", công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, nhằm nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh.

Để đạt được mục tiêu này, Bình Dương đang từng bước xóa điểm nghẽn về giao thông, tăng cường xây dựng các công trình quan trọng nhằm đảm bảo kết nối thông suốt trong tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, tỉnh ưu tiên nguồn lực xây dựng các tuyến giao thông quan trọng như dự án mở rộng quốc lộ 13, đường Vành đai 3 TP.HCM, đường Vành đai 4, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường cao tốc TP.HCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành...

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tị

Nguồn: Báo CafeF

[question] Bình Dương đã vượt qua những thách thức nào để đưa kinh tế về đích tăng trưởng?,Tại sao Bình Dương cần xem xét lại cơ sở hạ tầng giao thông?