Bọ que Lord Howe: Sự trở lại đầy kỳ diệu của loài vật từng bị tuyệt chủng

Loài bọ que Lord Howe, một trong những loài côn trùng kỳ lạ nhất thế giới, đã "hồi sinh" ngoạn mục sau hơn 100 năm biến mất, khiến các nhà khoa học vô cùng vui mừng.

Bọ que Lord Howe: Sự trở lại đầy kỳ diệu của loài vật từng bị tuyệt chủng

Bọ que Lord Howe, một loài côn trùng sống trên hòn đảo Lord Howe nằm giữa Australia và New Zealand, đã trở thành một biểu tượng của sự mỏng manh của hệ sinh thái trên đảo. Vào năm 1918, sau vụ đắm tàu Makambo, lũ chuột đen từ con tàu này đã xâm nhập hòn đảo và gây ra sự tàn phá không thể kiểm soát. Trong quá trình này, nhiều loài vật bản địa, bao gồm cả loài bọ que Lord Howe, đã bị diệt chủng.

Bọ que Lord Howe

Bọ que Lord Howe, còn được gọi là "tôm hùm cây", là một loài côn trùng không xương sống thuộc nhóm "côn trùng kỷ Jura". Chúng có chiều dài khoảng 15 cm và nặng khoảng 25 gram. Con đực nhỏ hơn con cái và có chân sau cong, nhiều gai và cơ bắp hơn. Chúng thường ăn thực vật vào ban đêm và ẩn thân vào ban ngày trong tổ được tạo ra từ các mảnh vụn thực vật hoặc gốc cây bụi. Đôi khi, chúng có thể xuất hiện hàng chục con cùng một chỗ như thể đang chui rúc cùng nhau.

Sau khi loài bọ que Lord Howe biến mất

Sau khi loài bọ que Lord Howe biến mất, vào năm 2001, một quần thể nhỏ khoảng 20 con côn trùng giống bọ que Lord Howe đã được phát hiện trên đảo Ball's Pyramid, cách đảo Lord Howe khoảng 23 km. Ban đầu, các nhà khoa học đã nhầm lẫn rằng đó là một loài bọ que tương tự. Tuy nhiên, sau khi so sánh DNA của chúng với các mẫu vật trong bảo tàng, họ đã xác nhận rằng đó chính là loài bọ que Lord Howe.

Để bảo tồn loài

Để bảo tồn loài, hai con bọ que Lord Howe trên đảo Ball's Pyramid đã được đặt tên là "Adam" và "Eve" và được gửi tới Vườn thú Melbourne để gây giống. Năm 2003, thêm hai cặp sinh sản đã được thu thập và chuyển cho các tổ chức gây giống tư nhân ở Sydney và Melbourne. Dù gặp khó khăn ban đầu, nhưng các nhà khoa học đã thành công trong việc lai tạo và nuôi dưỡng loài bọ que Lord Howe tại Melbourne.

Đến năm 2006, số lượng cá thể nuôi nhốt đã tăng lên khoảng 50 con và có hàng ngàn quả trứng chờ nở. Năm 2008, số lượng đã tăng lên 11.376 quả trứng và 700 con. Hầu hết chúng được nuôi tại bảo tàng Victoria và các vườn thú ở San Diego và Bristol. Cuối cùng, 20 con bọ que đã được trả lại đảo Lord Howe để sống trong môi trường tự nhiên.

Sự "hồi sinh" của loài bọ que Lord Howe

Sự "hồi sinh" của loài bọ que Lord Howe đã mang lại hy vọng cho việc bảo tồn các loài động vật bị đe dọa khác trên đảo Lord Howe. Đây là một ví dụ đáng kinh ngạc về khả năng phục hồi của tự nhiên và những nỗ lực của con người trong việc bảo vệ và bảo tồn sự đa dạng sinh học của hành tinh chúng ta.

Như ông Alexander Mikheyev, một nhà sinh vật học tiến hóa, cho biết: "Phát hiện này cho chúng ta một cơ hội thứ hai. Côn trùng trên đảo Lord Howe đã trở thành biểu tượng của sự mỏng manh của hệ sinh thái trên đảo."

[question] Loài bọ que Lord Howe đã "hồi sinh" ở đâu sau khi bị cho là đã tuyệt chủng?,Mục tiêu cuối cùng của việc gây giống bọ que Lord Howe là gì?