BYD - Nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc

BYD, công ty xe điện Trung Quốc, đã vượt qua nhiều thách thức để trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Với mục tiêu bán 1,8 triệu xe điện trong năm nay, BYD đang cạnh tranh với Tesla và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư lớn như Warren Buffett.

BYD, công ty xe điện Trung Quốc, đã trải qua một hành trình đầy thách thức để trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Với mục tiêu bán 1,8 triệu xe điện trong năm nay, BYD đang cạnh tranh với Tesla và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư lớn như Warren Buffett.

BYD, ban đầu chỉ được thành lập với tư cách một nhà sản xuất pin, đã vượt qua sự ngỡ ngàng của thế giới khi gần như bắt kịp Tesla về số lượng xe điện bán ra trong quý. Dự kiến khoảng 1,8 triệu chiếc xe BYD sẽ được bán ra vào cuối năm nay, một mục tiêu mà chính Tesla cũng đặt ra cho mình.

BYD thiết kế, chế tạo và sản xuất những phương tiện có khả năng cạnh tranh toàn cầu. Điều đó sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô nước ngoài sợ hãi vì không ai có thể bán một chiếc xe điện trị giá 15.000 hoặc 18.000 USD mà vẫn có lãi. Không ai cả, kể cả Tesla, ông Tú Lê, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights, cho biết.

Sau vài năm thăng hạng, BYD lên kế hoạch bán tổng cộng 3,6 triệu xe điện trong năm nay, đưa hãng này lọt vào top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới tính theo doanh số bán hàng. BYD cũng đã vượt qua Volkswagen - thương hiệu ô tô từng bán chạy nhất Trung Quốc.

BYD đã xâm nhập thị trường châu Âu và Đông Nam Á một cách tích cực, đồng thời đặt mục tiêu tăng gấp đôi lượng xe xuất khẩu lên 400.000 chiếc vào năm 2024. Ngoài Trung Quốc, BYD đã trở thành thương hiệu bán xe điện hàng đầu tại Úc, Thụy Điển, Thái Lan và Israel.

Tuy nhiên, BYD cũng đối mặt với nhiều thách thức. Một cuộc điều tra về trợ cấp nhằm vào các hãng xe điện Trung Quốc đã diễn ra tại EU vào tháng trước trong bối cảnh ô tô điện Made in China tràn ngập thị trường. Tuy vậy, BYD vẫn tiếp tục đạt được thành công với doanh số bán hàng tăng hơn 4 lần từ năm 2020 đến năm 2022.

BYD có lợi thế về chi phí khoảng 25% so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống ở Bắc Mỹ và châu Âu, phần lớn nhờ khả năng tự sản xuất. Cụ thể, một mẫu BYD 2022 được xem xét có tới ¾ bộ phận là tự sản xuất.

"Khả năng kiểm soát của BYD đối với chuỗi cung ứng của chính họ là vô song", Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight ở Thượng Hải, cho biết.

BYD đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư lớn như Warren Buffett. Năm 2008, Berkshire Hathaway đã mua 10% cổ phần của BYD với giá 232 triệu USD. Đến cuối năm 2009, giá cổ phiếu BYD đã tăng gấp 5 lần, và ông Wang Chuanfu, người sáng lập BYD, đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

BYD đã trải qua một hành trình đầy khó khăn để trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Với sự cạnh tranh mạnh mẽ với Tesla và sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư lớn, BYD đang tiếp tục phát triển và định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô điện.
[question] BYD đã vượt qua mục tiêu bán xe điện của Tesla ở điểm nào?,BYD đang mở rộng thị trường của mình ở các quốc gia nào?