BYD - Từ công ty vô danh đến ông trùm xe điện

BYD - Từ công ty vô danh đến ông trùm xe điện

BYD, công ty xe điện Trung Quốc, đang nổi lên như một đối thủ đáng gờm cho Tesla. Với mục tiêu trở thành hãng bán xe điện số 1 thế giới, BYD đã bán được hàng trăm nghìn xe điện và mở rộng thị trường ra ngoài Trung Quốc.

BYD (viết tắt của Build Your Dreams)

đã vươn lên trở thành một trong những hãng xe điện hàng đầu thế giới, cạnh tranh trực tiếp với Tesla.

Trong quý III, BYD đã bán được 431.603 xe điện

chỉ kém một chút so với Tesla với doanh số 435.059 xe.

Dự kiến vào cuối năm, BYD sẽ bán được khoảng 1,8 triệu xe điện

trong khi Tesla đặt mục tiêu bán 1,31 triệu chiếc trong năm nay và tăng lên 1,8 triệu chiếc vào năm 2022.

Sự thành công nhanh chóng của BYD là kết quả của sự tham vọng và sự lãnh đạo tài ba của hai người sáng lập công ty, ông Vương Truyền Phúc và bà Stella Li.

Ông Vương thành lập BYD vào năm 1995 với mục tiêu sản xuất pin nhỏ cho điện thoại di động và các thiết bị khác.

Tại Thâm Quyến, ông đã thuê hơn 1.000 công nhân và tổ chức quy trình sản xuất pin thành hàng trăm bước đơn giản để công nhân chưa qua đào tạo cũng có thể xử lý được mà không cần thiết bị đắt tiền.

Vào năm 1996, Stella Li, một chuyên gia thống kê tốt nghiệp từ một trong những trường đại học hàng đầu của Trung Quốc, gia nhập BYD.

Mặc dù có vốn tiếng Anh yếu, nhưng bà vẫn được ông Vương gửi đi châu Âu và Mỹ để tìm kiếm nhu cầu sử dụng pin rẻ từ Trung Quốc.

Li cam kết rằng BYD sẽ đáp ứng được giá cả và thời gian của khách hàng.

BYD đã nhanh chóng trở thành một đối thủ đáng gờm trong ngành ô tô

bằng cách sao chép các sản phẩm của Toyota và cắt giảm chi phí đến mức khiến Giám đốc điều hành Toyota lúc bấy giờ, ông Akio Toyoda, đã đến thăm BYD để tìm hiểu bí quyết của hãng.

BYD đã xuất khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất với chi phí cạnh tranh và đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số xuất khẩu lên 400.000 xe vào năm tới.

BYD đã trở thành nhà bán xe điện hàng đầu tại nhiều thị trường bao gồm Úc, Thụy Điển, Thái Lan và Israel.

Tại một triển lãm ô tô ở Munich, gian hàng của BYD đã thu hút sự quan tâm của các giám đốc điều hành từ các công ty đối thủ.

BYD đã thu hút sự chú ý bằng mẫu xe xuất khẩu chính của mình, Atto 3, một chiếc xe "cao cấp dễ tiếp cận" với giá khoảng 40.000 USD.

Tuy nhiên, BYD không chỉ đối đầu với Tesla mà còn phải cạnh tranh với các công ty khởi nghiệp xe điện khác tại Trung Quốc.

Năm 2019, Tesla bắt đầu sản xuất xe tại nhà máy mới ở Thượng Hải và đã chiếm khoảng 1/5 thị phần ô tô điện tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020.

BYD vẫn giữ lợi thế về giá cả, nhưng cần phải vật lộn để cạnh tranh trên phạm vi rộng với các đối thủ có chi phí thấp hơn.

Tuy nhiên, BYD đã tìm ra một cách để đánh bại các đối thủ của mình.

Công ty đã phát triển một loại pin mới, pin phiến (pin Blade), và áp dụng vào các mẫu xe của mình.

Các xe điện của BYD sử dụng pin phiến có thể lái được khoảng 603km trong một lần sạc và có giá thấp hơn nhiều so với các mẫu xe tương tự của Tesla.

BYD đã đánh bại các công ty xe điện mới nổi như NIO và Xpeng Motors trong nước và doanh số bán hàng toàn cầu của BYD đã tăng hơn bốn lần từ năm 2020 đến năm 2022.

BYD đang tiếp tục mở rộng thị trường ra ngoài Trung Quốc

và có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe thương mại mới, bao gồm cả xe tải điện, ở một số thị trường nước ngoài trong vòng 3 năm tới.

Công ty vẫn sử dụng lao động lương thấp để giảm chi phí và có lợi thế về chi phí khoảng 25% so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống ở Bắc Mỹ và Châu Âu.

Vương Truyền Phúc, người sáng lập BYD, tự hào cho biết công ty đã mất 13 năm để sản xuất 1 triệu ô tô, một năm rưỡi để sản xuất thêm 2 triệu ô tô và chỉ 9 tháng để sản xuất được 2 triệu ô tô.

Ông tuyên bố rằng "Kỷ nguyên ô tô của Trung Quốc đã đến".

BYD đang tiếp tục đứng trên vai người khổng lồ và đối đầu với các đối thủ lớn trên thị trường ô tô điện.

[question] BYD đã bán được bao nhiêu xe điện trong quý III năm nay?,BYD đã sao chép các sản phẩm của hãng ô tô nào để phát triển?