C919 - Máy bay Trung Quốc chinh phục triển lãm hàng không Singapore

Máy bay chở khách nội địa C919 của Trung Quốc đã xuất hiện tại triển lãm hàng không Singapore, đánh dấu sự cạnh tranh của Trung Quốc với Airbus và Boeing.

Máy bay chở khách nội địa đầu tiên của Trung Quốc, C919

Đã gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm hàng không Singapore vào ngày 18/2. Được sản xuất bởi Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), C919 được coi là "đối thủ" đến từ Trung Quốc trong lĩnh vực máy bay chở khách, cạnh tranh trực tiếp với Airbus và Boeing.

Sự xuất hiện của C919 tại triển lãm hàng không Singapore

Là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của Trung Quốc để phá vỡ sự thống trị của hai nhà sản xuất máy bay phương Tây trên thị trường toàn cầu. Hiện tại, C919 chỉ được chứng nhận tại Trung Quốc và đã có 4 chiếc C919 bắt đầu hoạt động với China Eastern Airlines từ năm trước.

Với Airbus và Boeing đang tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu máy bay mới

COMAC có thể được xem như một giải pháp thay thế khả thi. Boeing đang phải đối mặt với nhiều khủng hoảng, trong khi COMAC đang đầu tư hàng chục tỷ nhân dân tệ trong 3-5 năm tới để mở rộng năng lực sản xuất C919. Cơ quan hàng không Trung Quốc cũng đang tiến hành xin xác nhận từ Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) cho C919.

COMAC cũng đã sản xuất một mẫu máy bay chở khách nhỏ hơn là ARJ21

Hai mẫu máy bay chở khách của COMAC cạnh tranh trực tiếp với Airbus A320neo và Boeing 737 MAX 8.

C919 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên ra khỏi Trung Quốc vào tháng 12/2023, đến Hong Kong

Trong khi đó, ARJ21 đang được sử dụng bởi hãng hàng không TransNusa của Indonesia.

Hiện chỉ có 4 chiếc C919 đang hoạt động tại Trung Quốc

Và việc sản xuất máy bay này cũng phải dựa vào chuỗi cung ứng quốc tế. Tuy nhiên, sự khủng hoảng nguồn cung trên toàn ngành hàng không đang thu hút sự chú ý đến COMAC.

Các công ty tư vấn hàng không như Alton và IBA đều đánh giá cao tiềm năng của C919 trên thị trường

Xu hướng của khách hàng đánh giá C919 trong đội bay của họ đang tăng lên. Hiện đã có hai chiếc C919 được giao vào năm 2023, và dự báo có thể có 7-10 chiếc C919 được giao vào năm 2024. Với việc các dòng máy bay hẹp của Airbus và Boeing đã được bán hết trong hầu hết thập kỷ này, C919 có cơ hội lớn để giành thị phần, đặc biệt là trên thị trường nội địa.

Tuy nhiên, COMAC cũng đối mặt với những thách thức trong việc sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước và chứng nhận để thâm nhập thị trường quốc tế.

Nguồn: Báo CafeF

[question] C919 của Trung Quốc được so sánh với những máy bay nào?,Những thách thức trước mắt đối với COMAC là gì?