Các dự án cầu đường tại TP Hồ Chí Minh: Sự hồi sinh đầy tích cực

Các dự án cầu đường tại TP Hồ Chí Minh đang trải qua quá trình tái khởi động và khởi công mới, mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho sự phát triển giao thông của thành phố.

Các dự án cầu đường tại TP Hồ Chí Minh đang trải qua quá trình tái khởi động và khởi công mới, mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho sự phát triển giao thông của thành phố.

Thành phố đã tìm ra nhiều giải pháp để giải quyết các vấn đề về đền bù và giải phóng mặt bằng, đóng góp vào việc thúc đẩy tiến trình thi công các dự án này.

Dự án cầu Long Đại thuộc TP Thủ Đức là một trong những dự án đang được chú trọng.

Dự án này đã khởi công vào năm 2017 với tổng kinh phí đầu tư gần 400 tỷ đồng, nhưng sau đó phải tạm dừng sau 2 năm thi công. Tuy nhiên, nhờ những giải pháp quyết liệt trong việc giải quyết vấn đề đền bù và giải phóng mặt bằng từ UBND TP Thủ Đức, dự án đã được tăng tốc thi công trở lại và dự kiến sẽ thông xe vào cuối tháng 12 năm nay.

Không chỉ riêng dự án cầu Long Đại, một số dự án cầu khác như cầu Nam Lý, cầu Tăng Long, cầu Phước Long cũng đang được thi công trở lại sau nhiều năm đình trệ.

Điều này được thực hiện sau khi các hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho các dự án này.

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, cho biết: "TP Hồ Chí Minh đã ủy quyền cho TP Thủ Đức phê duyệt cái giá bồi thường và giá tái định cư nên chúng tôi tăng cường khảo sát giá để đưa giá bồi thường tiệm cận, sát nhất với giá thị trường. Bên cạnh đó chúng tôi cũng quan tâm đến khu vực tái định cư gồm các nền đất và căn hộ chung cư. Khi chúng ta có sự chăm chút, từ đó nhận được sự đồng cảm của người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dự án".

Trong tương lai, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai nhiều dự án cầu đường, đặc biệt là trong nhóm dự án vành đai - cao tốc và cửa ngõ.

Điều này đòi hỏi thành phố phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầy đủ nguồn lực cả về vốn lẫn con người.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông TP Hồ Chí Minh, nhận định: "Tiếp tục tăng cường năng lực của chủ đầu tư, các đơn vị quản lý dự án, nhà thầu… Hiện thành phố có Ban chỉ đạo và tổ công tác liên ngành đang hoạt động hiệu quả. Tôi tin rằng trong 5 năm tới và thời gian tiếp theo, chúng ta sẽ chứng kiến một giai đoạn thay đổi về "chất" trong hoạt động giao thông hạ tầng của thành phố".

Để đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, thành phố cần có nguồn vốn đủ lớn.

Theo ước tính, TP Hồ Chí Minh cần khoảng 500.000 tỷ đồng cho 5 năm tới, trong khi chỉ có khoảng 20% nhu cầu vốn được đáp ứng.

Vì vậy, thành phố đưa ra giải pháp khởi động lại các dự án PPP theo phương thức mới để thu hút nhà đầu tư và tăng thêm nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông.

Các dự án cầu đường tại TP Hồ Chí Minh đang trải qua quá trình hồi sinh đầy tích cực.

Thành phố đã tìm ra giải pháp để giải quyết các vấn đề về đền bù và giải phóng mặt bằng, đồng thời tăng cường năng lực của chủ đầu tư và các đơn vị quản lý dự án.

Điều này sẽ đóng góp vào việc nâng cao chất lượng giao thông hạ tầng của thành phố và thu hút nhà đầu tư cho các dự án tương lai.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Dự án cầu nào tại TP Hồ Chí Minh đã được tăng tốc thi công sau khi giải quyết vấn đề gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng?,TP Hồ Chí Minh đang kêu gọi nhà đầu tư thông qua phương thức nào để tăng nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông?