Các dự án hạ tầng giao thông ở phía Nam tăng vốn: Tăng cường đáp ứng nhu cầu phát triển

Nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng ở khu vực phía Nam đã tăng vốn để đáp ứng nhu cầu phát triển và giảm ùn tắc giao thông. Dù chi phí tăng cao, nhưng các dự án vẫn đảm bảo tiến độ hoàn thành.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh là hai trong số nhiều dự án hạ tầng giao thông ở khu vực phía Nam đã tăng vốn gần đây. Điều này được thực hiện để đáp ứng nhu cầu phát triển và giảm ùn tắc giao thông trong khu vực.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, dài 23km, đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất tăng thêm gần 1.000 tỷ đồng. Nguyên nhân là do việc xây thêm nút giao, đường gom và tăng tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, giá nguyên vật liệu cũng tăng so với thời điểm bắt đầu xây dựng. Tổng vốn đầu tư của dự án này là 4.827 tỷ đồng, nhưng sau các điều chỉnh, số vốn đã tăng lên 5.826 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành dự án cũng được điều chỉnh tới năm 2025.

Tương tự, dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh cũng đã được Chính phủ chấp thuận tăng vốn thêm khoảng 1.400 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 6.209 tỷ đồng, nhưng sau điều chỉnh, số vốn đã tăng lên 7.609 tỷ đồng. Dự án này là một trong những dự án quan trọng và cấp bách ở khu vực phía Nam, nhằm giảm ùn tắc giao thông và kết nối các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre với trục cao tốc Bắc - Nam. Dự án dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2024 và hoàn thành trong năm 2026.

Dự án cầu Rạch Miễu 2

Dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre cũng đã tăng vốn thêm khoảng 1.630 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 6.810 tỷ đồng, nhưng sau điều chỉnh, số vốn đã tăng lên 8.440 tỷ đồng. Dự án cầu Rạch Miễu 2 là một trong những dự án quan trọng và cấp bách ở khu vực phía Nam, nhằm giảm ùn tắc giao thông và kết nối các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre với trục cao tốc Bắc - Nam. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.

Nguyên nhân tăng vốn

Nguyên nhân chung khiến các dự án hạ tầng này tăng vốn là do giá đền bù giải phóng mặt bằng tăng cao, cùng với việc giá nguyên vật liệu và tiền thuê nhân công, người lao động, vận chuyển cũng tăng lên. Tuy nhiên, dù chi phí tăng cao, các dự án này vẫn đảm bảo tiến độ hoàn thành và đưa vào sử dụng theo kế hoạch ban đầu.

Tầm quan trọng của việc tăng vốn

Việc tăng vốn cho các dự án hạ tầng giao thông ở khu vực phía Nam là một bước quan trọng để đáp ứng nhu cầu phát triển và giảm ùn tắc giao thông. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Dự án nào đang được triển khai để giảm tắc nghẽn và kết nối các tỉnh Trà Vinh và Bến Tre với trục cao tốc Bắc - Nam?,Tại sao giá đền bù giải phóng mặt bằng và giá nguyên vật liệu tăng?