Các hãng hàng không đối mặt với khó khăn khi "bay để giữ chỗ"

Các hãng hàng không đối mặt với khó khăn khi

Cục Hàng không Việt Nam cam kết nỗ lực đàm phán để giữ chỗ (slot) cho các hãng hàng không Việt Nam trong thời gian khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, các hãng đang phải đối mặt với sự tăng số chuyến bay mà không có sự tăng về lượng khách.

Các hãng hàng không Việt Nam đang gặp khó khăn khi phải "bay để giữ chỗ" trong bối cảnh không có khách.

Điều này được xác nhận bởi ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, khi ông nói: "Với các nhà chức trách hàng không nước ngoài, có bay mới giữ được slot. Đúng là thị trường xuống thấp, nhưng nếu năm nay chúng ta không bảo đảm số lượng chuyến thì năm sau họ sẽ cắt slot. Chúng tôi hiểu những khó khăn của các hãng hàng không, đã trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước để hỗ trợ theo nguyên tắc “có đi có lại”, họ bay đến mình thì phải cho mình bay đến họ".

Số liệu thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng thị trường hành khách đã tăng 49,6% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 34,7 triệu khách.

Trong đó, khách quốc tế tăng gần 5 lần so với cùng kỳ 2022, đạt 14,7 triệu khách, bằng 73,5% so với cùng kỳ 2019. Khách nội địa đạt 20 triệu khách, giảm 3,4% so với cùng kỳ 2022 nhưng tăng 8,1% so với cùng kỳ 2019.

Tuy nhiên, dù số lượng chuyến bay tăng, lượng khách vẫn không tăng theo. Ông Đinh Việt Phương, Tổng giám đốc Vietjet, cho biết: "Các hãng hàng không đang gặp khó khăn bởi số chuyến bay tăng nhưng khách không tăng. Hệ số sử dụng ghế giảm. Nguyên nhân là do thị trường giảm, sức mua giảm. Lượng khách quốc tế so với năm 2022 có tăng nhưng so với 2019 vẫn không đạt như kỳ vọng".

Thị trường vận tải hàng không quốc tế đã cơ bản ổn định trở lại, nhưng phục hồi vẫn chậm hơn dự báo. Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết: "Hiệp hội Vận tải hàng không thế giới (IATA) nhận định thị trường vận tải hàng không quốc tế chỉ đạt 88% so với năm 2019 trước dịch COVID-19. Dự kiến, đến năm 2024 mới có thể đạt mức trước dịch".

Trong thời gian khó khăn này, Cục Hàng không Việt Nam cam kết nỗ lực tối đa trong việc đàm phán để giữ chỗ (slot) cho các hãng hàng không Việt. Ông Đinh Việt Thắng cho biết: "Việc các hãng hàng không đang phải “bay để giữ slot” là có thật. Trong trường hợp ngoài khả năng, Cục Hàng không sẽ đề nghị đàm phán ở những cấp cao hơn qua đường ngoại giao".

Tuy nhiên, ông Thắng cũng nhấn mạnh rằng các hãng hàng không đang phải đối mặt với khó khăn khi số chuyến bay tăng mà không có sự tăng về lượng khách. Ông cho biết: "Thực tế là hàng không đã phục hồi cơ bản cả nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, hệ số sử dụng ghế bình quân trên các đường bay quốc tế chỉ khoảng 67-68%. Con số này thấp hơn khoảng hơn 10% so với năm 2019 trước khi có dịch COVID".

Trong cuộc họp giữa các doanh nghiệp hàng không và các nhà chức trách, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã bày tỏ sự chia sẻ với khó khăn của các doanh nghiệp. Ông nói: "Tôi biết khó khăn với các doanh nghiệp hàng không còn rất lớn. Tời gian qua, vì nhiều nguyên nhân khách quan, trong đó có cả nguyên nhân do dịch bệnh, các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp chưa được tổ chức nhiều. Bộ GTVT mong muốn giữa quản lý nhà nước và doanh nghiệp phải tương tác nhiều hơn. Chúng tôi luôn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, xem xét trong chỉ đạo điều hành có gì chưa phù hợp, chưa thực sự tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp để cùng nhau sửa đổi".

Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu tất cả kiến nghị và đề xuất của doanh nghiệp để tổng hợp và báo cáo Bộ GTVT. Ông nói: "Những gì có thể tiếp thu, Cục Hàng không và Bộ GTVT sẽ tiếp thu ngay. Những gì có thể sửa đổi cho phù hợp, nếu trong thẩm quyền thì sửa đổi ngay. Những vấn đề vượt thẩm quyền, chúng ta sẽ báo cáo lên cấp cao hơn để có thể hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, đồng hành với các hãng hàng không trong việc phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân".

[question] Tổng thị trường hành khách trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng bao nhiêu so với cùng kỳ năm 2022?,Hiệp hội Vận tải hàng không thế giới dự báo thị trường vận tải hàng không quốc tế sẽ phục hồi đến năm nào?