Cách tiếp cận mới giúp công ty ô tô sản xuất xe điện mà không cần nhà máy

Jack Cheng, lãnh đạo của Foxconn, đã phát triển một cách tiếp cận mới cho việc sản xuất xe điện, cho phép các công ty ô tô tạo ra xe của riêng họ mà không cần nhà máy. Điều này có thể giảm chi phí sản xuất và tạo ra sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô.

Cách tiếp cận mới giúp công ty ô tô sản xuất xe điện mà không cần nhà máy

Việc sản xuất xe điện đã trở nên dễ dàng hơn nhờ vào một cách tiếp cận mới được phát triển bởi Jack Cheng, lãnh đạo của Foxconn. Ông đã tạo ra một mô hình kinh doanh cho phép các công ty ô tô sản xuất xe của riêng họ mà không cần nhà máy hay nhà cung cấp. Điều này đang tạo ra sự cạnh tranh và giảm chi phí sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô.

Thuê ngoài - Mô hình kinh doanh mới cho sản xuất xe điện

Jack Cheng đã áp dụng mô hình kinh doanh thuê ngoài vào ngành công nghiệp ô tô, mô hình này đã phổ biến trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng từ nhiều thập kỷ trước. Các công ty như Sony và Apple đã nhận ra rằng việc giao việc sản xuất cho các nhà sản xuất thuê ngoài như Foxconn sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian và chi phí. Jack Cheng, hiện là lãnh đạo một chi nhánh của Foxconn, cho biết cách tiếp cận này cũng có thể áp dụng vào sản xuất xe điện và giảm chi phí sản xuất. Hiện nay, giá cả là một trong những khác biệt lớn nhất giữa xe điện ở Mỹ và Trung Quốc. Theo nhóm nghiên cứu người tiêu dùng Jato Dynamics, xe điện ở Trung Quốc có giá trung bình thấp hơn một nửa so với ở Mỹ, trong khi một số mẫu xe đắt tiền ở Mỹ không được bán trên các đại lý.

Jack Cheng cho biết: "Thế giới đang lãng phí quá nhiều thời gian vào việc chế tạo những bộ phận giống nhau và rồi chịu thua lỗ. Điều đó không có ý nghĩa gì cả. Tôi có thể lặp lại được thành công nhờ những gì học được ở Trung Quốc trong 20 năm qua".

Các nhà sản xuất ô tô đối mặt với mô hình kinh doanh mới

Tuy nhiên, việc áp dụng mô hình kinh doanh mới này trong ngành công nghiệp ô tô không phải là điều dễ dàng. Các nhà sản xuất ô tô như General Motors, Volkswagen và Toyota đang xây dựng nền tảng xe điện mô-đun của riêng họ, tin rằng đây sẽ là lợi thế cạnh tranh của họ. Tuy nhiên, Jack Cheng vẫn tập trung vào châu Á, nơi mà cách tiếp cận mới này đang tạo ra sự khuấy động. Ông đã đồng sáng lập công ty khởi nghiệp xe điện NIO của Trung Quốc, công ty này sẽ tự thiết kế xe của họ nhưng hợp tác với một nhà sản xuất Trung Quốc khác để lắp ráp.

Sự tiềm năng của cách tiếp cận mới

Cách tiếp cận mới của Jack Cheng có thể mang lại nhiều lợi ích cho ngành công nghiệp ô tô. Xe điện cần ít bộ phận hơn và phụ thuộc nhiều hơn vào phần mềm. Mô hình kinh doanh của ông cho phép khách hàng nhận được một gói phần mềm và bộ phận EV tiêu chuẩn hóa mà họ có thể tùy chỉnh. Nếu khách hàng muốn, ông có thể giới thiệu họ với Foxconn hoặc các công ty khác để sản xuất ô tô.

Công ty "công ty trái cây" Apple cũng có thể là một khách hàng tiềm năng. Jack Cheng cho biết cánh cửa của ông luôn mở rộng nếu Apple quan tâm đến kế hoạch xe điện. Ông nói: "Giống hệt với điện thoại, chỉ cần nói cho tôi biết bạn muốn làm gì". Hiện tại, Apple chưa trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Foxconn - Sự đầu tư vào xe điện

Foxconn đã đầu tư hàng triệu đô la vào ngành công nghiệp ô tô và xe điện. Công ty đã xây dựng một mạng lưới các cơ sở sản xuất ô tô và phụ tùng ở Đông Nam Á, bao gồm một nhà máy lắp ráp ô tô ở Thái Lan. Foxconn cũng đang tăng cường hoạt động ở Ấn Độ và có kế hoạch khởi động các dự án linh kiện xe điện vào năm tới.

Mục tiêu của Foxconn là trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Công ty đã thành lập chi nhánh Mobility in Harmony (MIH) để tập trung vào việc phát triển nền tảng sản xuất xe điện. MIH đặt mục tiêu cung cấp linh kiện cho một nửa số xe điện trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Tuy nhiên, MIH vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đạt được mục tiêu. Công ty mới chỉ bắt đầu thực hiện các giao dịch với khách hàng và sản xuất một số ít mẫu xe điện. Tuy nhiên, với sự phát triển của cách tiếp cận mới này, ngành công nghiệp ô tô có thể chứng kiến một cuộc cách mạng trong việc sản xuất xe điện.

[question] Theo ý kiến của Jack Cheng, làm thế nào để các công ty sản xuất ô tô có thể làm xe điện mà không cần có nhà máy?,MIH đặt mục tiêu cung cấp linh kiện cho bao nhiêu số xe điện trong vòng 3 đến 5 năm tới?