Cái Mép - Thị Vải: Gói thầu đầu tiên sắp hoàn thành, nâng cao hiệu suất khai thác cảng

Cái Mép - Thị Vải: Gói thầu đầu tiên sắp hoàn thành, nâng cao hiệu suất khai thác cảng

Tiến độ gói thầu đầu tiên của Dự án nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải đang được triển khai nhanh chóng. Khi hoàn thành, dự án sẽ nâng cao hiệu suất khai thác cảng và thu hút hàng hóa trung chuyển trong khu vực.

Gói thầu CM-XL01: Nạo vét và vận chuyển chất nạo vét

Gói thầu đầu tiên của Dự án nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải là gói thầu CM-XL01, gồm công việc nạo vét và vận chuyển chất nạo vét từ phao số "0" đến thượng lưu cảng CMIT - cảng quốc tế Cái Mép. Gói thầu này đã khởi công từ ngày 18/2/2023 và sau gần 10 tháng triển khai, tiến độ hiện tại đạt khoảng 80% khối lượng theo hợp đồng. Dự kiến gói thầu CM-XL01 sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Các nhà thầu đang tập trung phương tiện và thiết bị cùng hàng trăm cán bộ, kỹ sư và công nhân viên để thi công 24/24 giờ. Hiện tại, Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Phú Xuân đạt 83% khối lượng theo hợp đồng, Công ty TNHH hàng hải Sao Mai đạt gần 80% và Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung đạt 72%.

Gói thầu CM-XL02: Nạo vét và vận chuyển chất nạo vét

Gói thầu CM-XL02 của Dự án nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải là công việc nạo vét và vận chuyển chất nạo vét từ thượng lưu cảng CMIT đến cảng Phước An. Đến nay, gói thầu này đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu và đã ký kết hợp đồng vào ngày 10/10 vừa qua. Giá trị hợp đồng là hơn 181 tỷ đồng. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty cổ phần Thương mại Duy Linh - Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Tường Vy - Công ty TNHH hàng hải Sao Mai. Hiện nay, nhà thầu đang tiến hành các thủ tục liên quan để triển khai thi công trong thời gian tới.

Nâng cao hiệu suất khai thác cảng

Dự án nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải có mục tiêu nâng cao hiệu suất khai thác của các cảng trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và thu hút hàng hóa trung chuyển trong khu vực. Sau khi hoàn thành, luồng đạt độ sâu -15,5m và có các vũng quay tàu tại các ngã ba sông Thêu và sông Gò Gia. Dự án nhằm cho phép các cảng ở Cái Mép có thể đón tàu container lên đến 200.000DWT (giảm tải) và tàu 160.000DWT đủ tải, còn tàu 120.000DWT khai thác hai chiều.

Các chuyên gia giao thông nhận định rằng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải có triển vọng trở thành một mắt xích chính trong mạng lưới toàn cầu của các hãng tàu hàng đầu thế giới. Việc nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải đến độ sâu -15,5m sẽ thu hút các tàu container lớn và nâng cao năng lực vận tải thủy trong khu vực. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cường năng lực khai thác hàng hóa và phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Đảm bảo an toàn giao thông và môi trường

Trong quá trình thi công, Ban Quản lý dự án hàng hải luôn luôn phối hợp cùng các đơn vị chức năng địa phương như Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Trung tâm VTS (quản lý giao thông tàu biển) để đảm bảo an toàn giao thông và môi trường. Các phương tiện vận chuyển chất nạo vét được giám sát chặt chẽ thông qua hệ thống camera và thiết bị giám sát hành trình. Ngoài ra, các biện pháp bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng cháy chữa cháy cũng được áp dụng trong quá trình thi công.

Dự án nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải là một dự án quan trọng trong việc phát triển cảng biển và nâng cao hiệu suất khai thác ở khu vực phía Nam. Việc hoàn thành các gói thầu sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

[question] Gói thầu CM-XL01 của Dự án nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải đã đạt bao nhiêu phần trăm khối lượng theo hợp đồng?,Dự án nạo vét luồng Cái Mép - Thị Vải nhằm mục đích gì?