Cao Bằng: Triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, giải quyết khó khăn về vốn

Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh ở Cao Bằng sẽ được triển khai sớm hơn dự kiến để giải quyết khó khăn về vốn. Dự án này có chiều dài 144km và tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỷ đồng.

Cao Bằng là một tỉnh có tiềm năng phát triển kinh tế lớn nhưng gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt hạ tầng giao thông.

Để giải quyết vấn đề này, tỉnh đã lập quy hoạch triển khai dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Dự án này có chiều dài 144km và tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỷ đồng.

Khó khăn trong việc triển khai dự án

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đối mặt với nhiều khó khăn về địa hình, địa chất, yếu tố kỹ thuật và thủ tục pháp lý. Nhu cầu vốn cũng là một thách thức lớn. Mặc dù đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm và tìm hiểu về dự án, nhưng đều không quay trở lại. Do đó, dự án này đã chưa thể triển khai trong nhiều năm qua.

Triển khai sớm dự án

Năm 2019, tỉnh Cao Bằng đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia nghiên cứu và triển khai dự án. Ban đầu, dự án này dự kiến sẽ được thực hiện sau năm 2030. Tuy nhiên, tỉnh đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ triển khai sớm trước năm 2030 để có cơ sở nghiên cứu và triển khai dự án.

Đề xuất điều chỉnh hướng tuyến và giảm tổng mức đầu tư

Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến bằng cách xây dựng hầm xuyên núi và cầu vượt thung lũng. Điều này sẽ rút ngắn chiều dài tuyến xuống dưới 100km và giảm tổng mức đầu tư xuống còn khoảng 23.000 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với phương án ban đầu.

Khó khăn về vốn và giải pháp phân kỳ đầu tư

Tuy nhiên, với tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng, dự án vẫn đối mặt với khó khăn về vốn. Để giải quyết vấn đề này, nhà đầu tư đề xuất phải tiếp tục có những giải pháp phân kỳ đầu tư. Giai đoạn 1 dự án sẽ được đầu tư khoảng 14.000 tỷ đồng để đảm bảo tính khả thi của dự án.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án thí điểm về hợp tác công tư

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án thí điểm về hợp tác công tư (PPP). Đây là dự án PPP giao thông đầu tiên thực hiện theo Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ. Dự án này cũng là dự án đầu tiên thực hiện theo Luật PPP (Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020).

Yêu cầu phối hợp giữa tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu tỉnh Cao Bằng phối hợp cùng nhà đầu tư nghiên cứu điều hướng tuyến để tối ưu bài toán tài chính tổng thể cho phát triển kinh tế vùng. Dự án cần kết nối đến các cửa khẩu, khu kinh tế và dịch vụ.

Yêu cầu tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án

Đại biểu Quốc hội đã đồng thuận với việc tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào các dự án PPP lên không quá 70% tổng mức đầu tư dự án. Điều này sẽ tạo thêm sức hấp dẫn cho dự án và giúp rút ngắn thời gian hoàn vốn.

Tăng khả năng tài chính của dự án

Đại biểu Quốc hội cũng đề xuất mở rộng biên độ hỗ trợ về tài chính để tăng khả năng tài chính của dự án. Điều này giúp nhà đầu tư sớm hoàn vốn và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đối với các vùng khó khăn.

Tổng kết

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là một dự án quan trọng để phát triển kinh tế và giải quyết khó khăn về hạ tầng giao thông ở Cao Bằng. Tuy nhiên, để triển khai dự án thành công, cần có cơ chế chính sách mạnh mẽ để thu hút nhà đầu tư và đảm bảo tiến độ.

[question] Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án thí điểm theo hình thức nào?,Tại sao việc huy động vốn cho dự án gặp khó khăn?