Cao tốc Bắc - Nam: Thách thức về vật liệu và mặt bằng vẫn còn tồn tại

Cao tốc Bắc - Nam: Thách thức về vật liệu và mặt bằng vẫn còn tồn tại

Dự án cao tốc Bắc - Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn về vật liệu và mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Các vấn đề này cần được giải quyết kịp thời để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã khởi công được gần 9 tháng, tuy nhiên, tiến độ thi công vẫn còn đang đau đáu với nhiều vấn đề liên quan đến vật liệu và mặt bằng. Điều này đang gây khó khăn cho nhà thầu và ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã khởi công được gần 9 tháng, tuy nhiên, tiến độ thi công vẫn còn đang đau đáu với nhiều vấn đề liên quan đến vật liệu và mặt bằng. Điều này đang gây khó khăn cho nhà thầu và ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Vấn đề đầu tiên là khó khăn trong việc khai thác vật liệu.

Mặc dù đã có các mỏ vật liệu được giao cho nhà thầu, nhưng việc khai thác lại đang gặp vướng mắc trong việc đền bù. Điều này làm cho quá trình khai thác trở nên chậm chạp và ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Ông Lê Đình Đức, Tư vấn trưởng gói thầu XL01, cho biết: "Những phạm vi đã có mặt bằng chúng tôi đã bố trí đầy đủ nhân công và thiết bị để thi công theo tiến độ chung của dự án và yêu cầu của chủ đầu tư."

Vấn đề thứ hai là mặt bằng.

Trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, nhiều vị trí vẫn chưa có mặt bằng hoặc đang gặp khó khăn trong việc triển khai tái định cư. Điều này làm cho công địa thi công trở nên không đồng đều và chưa thể phát huy hết công suất máy móc và thiết bị. Ông Nguyễn Viết Trung, Phó Chỉ huy trưởng gói thầu XL02, cho biết: "Nếu tỉnh Quảng Trị không bàn giao nốt mặt bằng, hàng trăm xe máy, thiết bị sẽ phải nằm chờ việc. Còn về vướng mặt bằng do người dân chưa đồng ý với giá bồi thường, đa phần là vướng tái định cư, đất ở."

Vấn đề về vật liệu và mặt bằng cũng đang ảnh hưởng đến tiến độ của dự án Vạn Ninh - Cam Lộ.

Dự án này đã thi công được một số phạm vi nhưng vẫn còn thiếu hơn 1 triệu m3 đất đắp. Các thủ tục cấp phép khai thác mỏ đất cũng gặp khó khăn trong việc thỏa thuận với người dân về giá đền bù. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đang nỗ lực phối hợp cùng chủ đầu tư và nhà thầu để giải quyết vấn đề này.

Các dự án khác như Chí Thạnh - Vân Phong và Hàm Nghi - Vũng Áng cũng đang gặp vấn đề tương tự về vật liệu và mặt bằng. Việc thỏa thuận với các chủ đất và người dân vẫn còn khó khăn, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Những vấn đề này đang đặt ra thách thức lớn cho dự án cao tốc Bắc - Nam. Nếu không giải quyết kịp thời, hàng trăm phương tiện và hàng nghìn nhân sự sẽ phải chờ đợi, gây lãng phí nguồn lực và dự án có nguy cơ chậm tiến độ. Chính phủ, địa phương và các bộ ngành cần có giải pháp để gỡ khó và đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án.

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu có 3 nghìn km đường bộ cao tốc. Để đạt được mục tiêu này, việc giải quyết các vấn đề về vật liệu và mặt bằng là cực kỳ quan trọng và cần được ưu tiên hàng đầu.

[question] Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam đang gặp khó khăn với vấn đề gì?,Vấn đề vật liệu và mặt bằng đối với dự án này gây ảnh hưởng gì?