Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Tiến độ thi công và khó khăn đang đối mặt

Cập nhật tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và những khó khăn gặp phải trong quá trình xây dựng. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối các tỉnh thành trong khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là một trong 12 dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II (2021 - 2025).

Dự án này đã khởi công từ ngày 1/1/2023, có tổng vốn đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm đại diện chủ đầu tư. Tuyến cao tốc này được chia thành 2 đoạn thành phần, bao gồm Cần Thơ - Hậu Giang (37 km) và Hậu Giang - Cà Mau (73 km).

Tiến độ thi công hiện tại của dự án đã đạt gần 10% khối lượng xây lắp sau gần 8 tháng thi công.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, dự án đang gặp phải một số khó khăn. Ông Nguyễn Thành Lộc, người phụ trách điều hành dự án từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cho biết rằng việc thiếu hụt nguồn vật liệu đất và cát đắp gia tải nền đường là một trong những khó khăn chính. Ngoài ra, còn có vấn đề về mặt bằng sạch tại một số vị trí do người dân chưa di dời, giao mặt bằng cho dự án, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Tuy nhiên, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu đã duy trì tổ chức gần 130 mũi thi công, huy động hơn 400 đầu máy móc thiết bị và khoảng 800 kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động trải dài trên toàn tuyến dự án, nhằm đảm bảo tiến độ thi công.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh thành trong khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Tuyến này đi qua nhiều tỉnh thành như Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Điểm đầu của dự án nằm tại nút giao IC2, TP Cần Thơ, và điểm cuối nối tuyến tránh TP Cà Mau.

Đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt trên 97% trên tuyến cao tốc và 88% trên tuyến nối. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhà dân chưa chịu di dời, giao mặt bằng phục vụ cho dự án, chưa đạt yêu cầu theo Nghị quyết số 18 của Chính phủ là bàn giao 100% mặt bằng sạch trong quý II/2023.

Đối với công tác bố trí tái định cư, dự án đã triển khai giao nền cho các hộ dân tại Cần Thơ, trong khi Cà Mau vẫn chưa giao nền. Các địa phương cũng đã di dời hạ tầng kỹ thuật tại các vị trí cấp bách để phục vụ thi công an toàn. Dự kiến vào tháng 9/2023, việc di dời toàn bộ hạ tầng kỹ thuật sẽ hoàn thành.

Về vật liệu xây dựng, dự án cần hơn 18 triệu m3 cát đắp nền, trong đó chỉ có kế hoạch cung cấp khoảng 3 triệu m3 cho năm 2023. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án nếu không thể sớm giải quyết được vấn đề này.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đặt mục tiêu hoàn thành khoảng 35% khối lượng xây lắp toàn tuyến vào cuối năm 2023. Hiện tại, đang tiến hành thí điểm sử dụng cát biển thay thế cát sông để đắp nền đường và hạ âm cốt đường. Các đơn vị thi công cũng đang tiếp tục theo dõi quan trắc định kỳ để báo cáo kết quả thử nghiệm.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dự kiến sẽ được đưa vào khai thác đầu năm 2026, với quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp), nền đường rộng 17 m và vận tốc tối đa 80 km/giờ. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư có 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 25 m và vận tốc tối đa 120 km/giờ.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng và lực lượng công an để đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn trong quá trình thi công.

[question] Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang gặp khó khăn gì trong quá trình thi công?,Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đặt mục tiêu hoàn thành bao nhiêu phần trăm khối lượng xây lắp toàn tuyến vào cuối năm 2023?