Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Nhu cầu vận tải tăng cao, đầu tư mở rộng là cần thiết

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã mãn tải
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Nhu cầu vận tải tăng cao, đầu tư mở rộng là cần thiết

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã mãn tải sau 10 năm khai thác

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã mãn tải sau 10 năm khai thác. Tuy nhiên, do mật độ phương tiện qua cao tốc này ngày càng tăng, việc đầu tư, mở rộng là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã mãn tải sau 10 năm khai thác, đặc biệt sau khi các đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đưa vào khai thác

Tuy nhiên, với sự tăng cao của mật độ phương tiện qua cao tốc này, việc đầu tư, mở rộng là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải.Lưu lượng phương tiện trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã tăng cao sau hơn 10 năm khai thác, đặc biệt sau khi các đoạn cao tốc Cao Bồ - Diễn Châu (thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1) đưa vào khai thác. Ông/Bà đại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết: "Việc đầu tư, mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe lên thành 6 - 8 làn xe theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải là cần thiết".

Trong những dịp cao điểm như lễ, Tết, cuối tuần, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình luôn trong tình trạng quá tải

Để giải quyết tình trạng này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phương án đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Bộ GTVT sẽ phối hợp với VEC và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai việc mở rộng cao tốc trên.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài 50 km và được đầu tư đưa vào sử dụng từ tháng 7/2021

Tuyến cao tốc này có tổng vốn đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng xe khẩn cấp dọc tuyến, tốc độ khai thác tối đa 120 km.

Theo thông tin từ VEC, năm 2023, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phục vụ trên 21 triệu lượt phương tiện, tăng hơn 7% so với năm 2022

Đây là tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện cao nhất trong 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Trước đó, vào tháng 3/2023, VEC đã gửi văn bản đề xuất chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền sẽ được mở rộng từ quy mô 4 làn xe lên quy mô 6 làn xe. Do tuyến đã giải phóng mặt bằng cho quy mô 6 làn xe, việc mở rộng không mất thêm chi phí giải phóng mặt bằng. VEC dự kiến chi phí cho đầu tư mở rộng đoạn tuyến này khoảng 512 tỷ đồng, do VEC tự thu xếp.

Việc đầu tư, mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe lên thành 6 - 8 làn xe là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng

Đây là một giải pháp quan trọng để giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo tốc độ cho phương tiện đi qua cao tốc này. Bộ GTVT và VEC sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai việc mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình để đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại và trong tương lai.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao cử tri Hà Nam yêu cầu mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình?,Tuyến cao tốc nào có lưu lượng phương tiện cao nhất do VEC quản lý?