Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã được chọn để thí điểm thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn đầu tiên trên cả nước, giúp giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu trên cao tốc.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, một phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020, đã được chọn để thí điểm thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn đầu tiên trên cả nước.

Việc thí điểm này nhằm mở rộng làn đường, tạo điều kiện thuận lợi cho ô tô lưu thông nhanh hơn, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu trên cao tốc.

Lối vào và lối ra của cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ được thiết kế khác nhau.

Lối vào sẽ gồm 1 làn thu phí không dừng (ETC) và 1 làn dừng khẩn cấp, không có thanh chắn barie và cabin thu phí. Khi lái xe qua trạm thu phí, thiết bị gắn trên giá long môn sẽ tự động đọc thẻ trên xe và trừ tiền.

Trong khi đó, lối ra sẽ có 2 làn thu phí không dừng (ETC) và 1 cabin thu phí, 1 barie tự động. Xe được đi qua khu vực barie với tốc độ 60 km/giờ, thay vì 40 km/giờ như trước.

Dự kiến, hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ hoàn thành trước ngày 30/12/2023. Đây là một phần trong lộ trình triển khai hệ thống thu phí không dừng (ETC) qua 3 giai đoạn do Bộ Giao thông Vận tải xây dựng. Giai đoạn 1 vẫn giữ barie và nhân viên trong cabin, chỉ khi xác nhận lái xe có đủ số dư tài khoản thu phí thì barie mới mở. Giai đoạn 2 không còn barie, chỉ duy trì dải phân cách giữa các làn để phương tiện lưu thông tự do. Giai đoạn 3 chỉ còn giá long môn với thiết bị thu phí gắn bên trên, phương tiện lưu thông tự do qua khu vực trạm thu phí.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có tổng chiều dài hơn 49,1 km, thiết kế 4 làn xe.

Dự án này đã thông xe từ ngày 19/5/2023 nhưng chưa thu phí. Tuyến cao tốc này được tính toán thu phí hoàn vốn trong 16 năm 4 tháng, thời gian và mức thu phí đang được nhà đầu tư tính toán thống nhất và trình cơ quan thẩm quyền.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là một trong những dự án cao tốc do Tập đoàn Sơn Hải thi công.

Tập đoàn này đã và đang triển khai thi công nhiều dự án cao tốc khác như La Sơn – Túy Loan, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vũng Áng – Bùng, Vân Phong - Nha Trang, Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đối với các dự án này, nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành 10 năm và đảm bảo chất lượng mặt đường, kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu và trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ áp dụng phương án thu phí không dừng hoàn toàn như thế nào?,Tại sao việc áp dụng hệ thống thu phí ETC sẽ giúp giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu trên cao tốc?