Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo triển khai hệ thống thu phí không dừng

Cục Đường bộ Việt Nam thông báo về việc triển khai thí điểm hệ thống thu phí điện tử không dừng trên các tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhằm nâng cao hiệu quả giao thông và giảm ùn tắc.

Mục tiêu triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng

Cục Đường bộ Việt Nam vừa công bố kế hoạch triển khai thí điểm hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Mục tiêu của việc triển khai này là nâng cao hiệu quả giao thông, giảm ùn tắc và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi sử dụng các tuyến đường này.

Triển khai thí điểm ETC trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Các trạm thu phí trên tuyến nhánh:

  • Trạm thu phí Diên Khánh
  • Trạm thu phí Suối Dầu
  • Trạm thu phí Cam Lâm
  • Trạm thu phí Cam Ranh

Trạm thu phí giá long môn tại Km 53+600.

Triển khai thí điểm ETC trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Các trạm thu phí:

  • Trạm thu phí nút giao Du Long
  • Trạm thu phí nút giao Phan Rang
  • Trạm thu phí tạm cuối tuyến

Giải pháp thiết kế trạm thu phí

Trạm thu phí nút giao Du Long và trạm thu phí nút giao Phan Rang được thiết kế theo mô hình thu phí đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barrier). Trạm thu phí tạm cuối tuyến cũng được thiết kế theo mô hình đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barrier). Các giải pháp thiết kế này sẽ giúp tăng cường an toàn giao thông và thuận tiện cho người dân khi đi lại trên các tuyến đường này.

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam, cho biết: "Hệ thống thu phí cao tốc sẽ chuyển sang hình thức thu phí tự động không dừng. Tại các điểm vào cao tốc, sẽ được bố trí hệ thống thu phí tự động đa làn tự do không có thanh chắn (barrier), đầu ra sẽ có hệ thống thu phí đơn làn có barrier hoặc đa làn tự do".

Giai đoạn triển khai hệ thống thu phí ETC

Dự kiến, triển khai hệ thống thu phí ETC sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn:

  1. Từ năm 2016 đến 2023: Các trạm thu phí vẫn sử dụng barrier và tài khoản phải có đủ tiền mới mở barrier.
  2. Từ năm 2024 đến 2025: Không còn sử dụng barrier và phương tiện lưu thông sẽ qua trạm thu phí mà không cần dừng lại.
  3. Từ năm 2026 trở đi: Chỉ duy trì giá long môn tại trạm thu phí với thiết bị thu phí gắn bên trên, phương tiện lưu thông sẽ qua trạm thu phí mà không gặp trở ngại.

Để đảm bảo việc triển khai thí điểm hệ thống thu phí ETC diễn ra thuận lợi, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai, quy trình vận hành và xử lý sự cố. Quy chế đối soát và phối hợp giữa các bên cũng được đặt ra để đảm bảo sự hài hòa và chặt chẽ trong quá trình vận hành và khai thác thí điểm.

Tầm quan trọng của việc triển khai hệ thống thu phí không dừng

Việc triển khai hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả giao thông và giảm ùn tắc trên các tuyến đường này. Các công trình này sẽ mang lại sự thuận tiện và an toàn cho người dân khi di chuyển.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Có bao nhiêu trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo?,Bộ GTVT đề xuất lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC như thế nào?