Cát biển làm cao tốc: Thử nghiệm mở rộng và ảnh hưởng đến dự án BOT

Bộ GTVT mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cao tốc. Đồng thời, các dự án BOT bị ảnh hưởng sau khi các tuyến cao tốc đi vào vận hành.

Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm cao tốc

Theo buổi chất vấn tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Minh Trang (đoàn Vĩnh Long) đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng về việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Đại biểu Trang đặt câu hỏi về tiến độ nghiên cứu và khả năng sử dụng cát biển thay thế cát sông trong các dự án đường cao tốc Bắc - Nam. Bà Trang cũng đề cập đến tình trạng san tải lưu lượng trên các tuyến BOT sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ GTVT đã nhận diện và đang triển khai các biện pháp để đáp ứng nhu cầu cung cấp cát đắp nền cho các dự án giao thông, đặc biệt là tại khu vực ĐBSCL. Tháng 3/2023, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) triển khai, nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm hạ tầng giao thông và xây dựng.

Bộ GTVT đã thành lập tổ để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng, bao gồm các bộ, ngành, chuyên gia, nhà khoa học. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã triển khai việc thí điểm sử dụng cát biển trên các công trình giao thông tại khu vực ĐBSCL.

Kết quả thí điểm cho thấy, cát biển đáp ứng yêu cầu về vật liệu đắp nền với các chỉ tiêu kỹ thuật như sức tải và độ ổn định của công trình. Việc sử dụng cát biển không có ảnh hưởng đến môi trường và cây trồng trong khu vực xung quanh.

Hiện nay, Bộ GTVT và Bộ TN&MT đang mở rộng thí nghiệm sử dụng cát biển ở nhiều vùng biển khác nhau như Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự kiến trong tháng 12, hội đồng đánh giá cấp Bộ sẽ họp và đánh giá kết quả thí điểm. Dựa trên kết quả này, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn và thủ tục để mở rộng diện tích thí điểm cho một số dự án đường cao tốc và cho phép sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp.

Các dự án BOT bị ảnh hưởng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết khi các dự án cao tốc hoàn thành, một số dự án BOT trên quốc lộ 1A sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể, dự án BOT tại Đồng Nai sẽ giảm tới 77,6% doanh thu, trong khi dự án tại Phan Thiết giảm tới 86% doanh thu.

Ông Thắng cho biết Bộ GTVT đã nhận diện vấn đề này và đang trình Chính phủ và Quốc hội về chính sách thu phí trên cao tốc nhà nước đầu tư để đảm bảo lưu lượng hài hoà giữa các tuyến đường và đảm bảo hiệu quả cho các dự án BOT.

Bộ GTVT dự kiến có 14 dự án BOT bị ảnh hưởng và phân lưu. Bộ GTVT sẽ theo dõi mức độ sụt giảm doanh thu, hợp đồng BOT và các quy định pháp luật khi các tuyến cao tốc đi vào vận hành để có kiến nghị cho Chính phủ và Quốc hội.

Giải pháp cho dự án BOT thua lỗ

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) đã đề xuất giải pháp cho 8 dự án BOT thua lỗ là giảm lợi nhuận chủ đầu tư và giảm lợi nhuận vốn của ngân hàng. Tuy nhiên, ông Huân nhận định rằng việc giảm lợi nhuận sẽ gây không cân bằng và ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp.

Ông Huân đề nghị sử dụng ngân sách Nhà nước để cơ cấu và hỗ trợ các dự án phải dừng kinh doanh sớm. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ GTVT đang làm việc với nhà đầu tư và ngân hàng để tìm ra giải pháp hợp lý và tạo điều kiện thu hồi vốn.

Ông Thắng nhấn mạnh rằng việc giảm lợi nhuận hay lãi suất là điều cần thiết, nhưng mức độ cụ thể sẽ dựa vào đàm phán và thuyết phục giữa các bên liên quan.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Bộ GTVT đã thành lập tổ nào để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng?,Các dự án BOT trên quốc lộ 1A sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi các tuyến cao tốc đi vào vận hành?