Cầu Cần Giờ: Một Dự Án Quan Trọng Với Tổng Vốn Đầu Tư 9.000 Tỷ Đồng

Cầu Cần Giờ: Một Dự Án Quan Trọng Với Tổng Vốn Đầu Tư 9.000 Tỷ Đồng

Dự án cầu Cần Giờ sẽ nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè với tổng chiều dài 7,3km, tốc độ thiết kế 60km/h và quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.

Dự án xây dựng cầu Cần Giờ, một dự án quan trọng nối liền huyện Cần Giờ và Nhà Bè, đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết hiện đã có hai nhóm phương án hướng tuyến đang được nghiên cứu tiền khả thi.

Các Phương Án Hướng Tuyến

Nhóm phương án đầu tiên đi theo trục Huỳnh Tấn Phát và băng qua sông Soài Rạp có 3 phương án. Phương án 1 là đường dẫn từ đường Huỳnh Tấn Phát đi sát bên chung cư Phú Mỹ Thuận đến Trường THCS Phú Xuân, sau đó đi kế bên nhà máy X51 của Công ty TNHH MTV đóng và sửa tàu Hải Minh, và nhịp cầu bắc qua sông Soài Rạp (đoạn giao với sông Lòng Tàu). Tiếp theo, đường dẫn sẽ đi qua khu dân cư bên phải phà Bình Khánh và kết nối vào khu vực đường Rừng Sác, cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Phương án 2 là đường dẫn bắt đầu từ đường Huỳnh Tấn Phát qua đường Nguyễn Bình đến khu vực miếu bà Chúa Xứ, sau đó chạy dọc theo bờ sông phía huyện Nhà Bè và nhịp cầu bắc qua sông Soài Rạp kết nối xuống cù lao xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ đi song song với cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đường Rừng Sác.

Phương án 3 là đường dẫn từ đường Huỳnh Tấn Phát sát bên chung cư Phú Mỹ Thuận đến Trường THCS Phú Xuân bên phải sát miếu Bà Châu Đốc 2. Đối với nhóm phương án đi theo trục đường 15B, có đường 17 trong khu dân cư Phú Xuân với tên gọi 2A, 4A, 4B.

Các Phương Án Kết Nối

Phương án 2A là đường dẫn đi dọc theo đường 15B qua rạch Mương Ngang rẽ trái về phía Trường THPT Dương Văn Dương đến miếu Bà Chúa Xứ. Từ đây, hướng tuyến trùng với phương án 2 đã được đề cập trước đó.

Phương án 4A và 4B là đường dẫn đi dọc theo đường 15B khi qua rạch Mương Ngang, băng qua đường Nguyễn Bình đến bờ sông Soài Rạp phía Nhà Bè. Nhịp cầu bắc qua luồng cong của sông Soài Rạp đoạn gần cầu Bình Khánh - cao tốc Bến Lức - Long Thành. Khi qua bờ phía huyện Cần Giờ, đường dẫn đi giữa cù lao xã Bình Khánh tương tự như phương án 2A và 3. Sự khác biệt giữa phương án 4A và 4B là vị trí đường dẫn tại bờ sông phía Nhà Bè. Hướng tuyến kết nối này đã được UBND TPHCM trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận để bổ sung vào quy hoạch giao thông của TP.

Quy Mô Dự Án

Dự án cầu Cần Giờ dự kiến có tổng chiều dài khoảng 7,3km, tốc độ thiết kế 60km/h, và quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Ngoài cầu chính vượt sông Soài Rạp, dự án còn bao gồm một số cầu phụ như cầu rạch Mương Ngang, cầu sông Chà, và cầu Tắc sông Chà. Hiện nay, TPHCM dự kiến đầu tư dự án này thông qua hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư khoảng 9.000 tỷ đồng.

Dự án cầu Cần Giờ sẽ không chỉ giúp nâng cao khả năng kết nối giao thông giữa hai huyện Cần Giờ và Nhà Bè, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch của khu vực. Dự kiến, việc triển khai dự án sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp trong khu vực, đồng thời tạo ra cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của thành phố.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Dự án cầu Cần Giờ sẽ nối hai huyện nào với nhau?,Có bao nhiêu nhóm phương án hướng tuyến đang được nghiên cứu cho dự án cầu Cần Giờ?