Cầu Long Kiểng: Mở ra giải pháp cho dự án giao thông tại TPHCM

Cầu Long Kiểng: Mở ra giải pháp cho dự án giao thông tại TPHCM

Cầu Long Kiểng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, mở ra giải pháp cho việc đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông tại TPHCM. Những bài học từ dự án này sẽ được áp dụng cho các dự án khác trong thành phố.

Giao thông trên trục đường Lê Văn Lương ở huyện Nhà Bè, TPHCM đã gặp nhiều khó khăn do bốn cây cầu cũ đã xuống cấp, bề rộng chỉ 3-4m và thường xuyên gây ùn tắc trong thời gian cao điểm. Các cây cầu này bao gồm cầu Long Kiểng, Rạch Đỉa, Rạch Tôm và Rạch Dơi.

Dự án cầu Long Kiểng do Ban Giao thông TPHCM làm chủ đầu tư đã khởi công xây dựng vào tháng 8/2018. Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, dự án buộc phải tạm dừng vì không có đủ mặt bằng để tiếp tục thi công. Trước đó, trong giai đoạn từ giữa năm 2011 đến cuối năm 2019, dự án đã trải qua hai lần điều chỉnh do khó khăn về quy mô, nguồn vốn và bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông TPHCM, cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc thông xe cầu Long Kiểng và cầu Vàm Sát 2 (huyện Cần Giờ) trong tháng 9 sắp tới, cũng như việc tái thi công cầu Phước Long và cầu Rạch Đỉa trong tháng 8 vừa qua là minh chứng cho cam kết này.

Để tháo gỡ khó khăn, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố cùng với Sở GTVT và các sở ngành liên quan đã tập trung kiểm tra, đôn đốc và tháo gỡ các vướng mắc. Địa phương thực hiện dự án cũng đã quyết liệt vào cuộc để đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng với cách làm mới, khẩn trương, kiên trì và quyết liệt.

Ông Võ Phan Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, nhận định rằng việc thông xe cầu Long Kiểng đã có ý nghĩa quan trọng trong việc đi lại của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện và khu vực nói chung.

Ông Lương Minh Phúc kỳ vọng rằng những bài học từ dự án cầu Long Kiểng sẽ được áp dụng cho các dự án khác trên toàn thành phố. Ông cũng hy vọng rằng sau dự án này, chủ đầu tư sẽ tiếp tục nhận được mặt bằng để thi công và hoàn thành nhiều công trình giao thông khác như cầu Ông Nhiêu, Tăng Long ở thành phố Thủ Đức, cầu Bà Hom ở Bình Tân và các tuyến đường khác.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM, nhận định rằng dự án cầu Long Kiểng mới đã thay thế cầu sắt cũ xuống cấp và không đảm bảo tải trọng. Dự án đã mất hàng chục năm để điều chỉnh, tìm nguồn vốn và giải phóng mặt bằng. Bà Lệ đánh giá cao quyết định triển khai thi công cầu Long Kiểng trên phần đất đã có, thay vì chờ đợi đất trống. Bà cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ các dự án khác trên tuyến đường Lê Văn Lương.
[question] Các công trình giao thông nào sẽ được hoàn thành trong thời gian tới trên đường Lê Văn Lương ở TPHCM?,Biện pháp nào đã được áp dụng để tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong việc triển khai dự án giao thông tại TPHCM?