Cầu Mỹ Thuận 2 - Biểu tượng mới của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông

Cầu Mỹ Thuận 2 - Biểu tượng mới của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông

Cầu Mỹ Thuận 2, công trình đắt nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông, sẽ chính thức thông xe vào ngày 31/12. Cầu này sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và TP.Cần Thơ.

Cầu Mỹ Thuận 2 - Biểu tượng mới của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông

Cầu Mỹ Thuận 2 là công trình quan trọng nhất trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại cầu Mỹ Thuận đã hoàn thành khoảng 97% khối lượng công việc. Hình ảnh công trình được chụp vào giữa tháng 12/2023.

Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, là cây cầu đắt nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông, gần gấp đôi so với cây cầu đắt giá thứ hai là cầu Bình Khánh (2.800 tỷ đồng).

Với tổng chiều dài 6,61km, cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền. Đường dẫn cầu dài 4,3km ở phía Tiền Giang đã hoàn thành việc trải nhựa, lắp đặt dải phân cách và kẻ tim đường. 0,4km đường dẫn ở bờ Vĩnh Long cũng đã hoàn thành. Trong giai đoạn 1, hạng mục này được đầu tư thành cao tốc 4 làn xe, với tốc độ thiết kế tối đa 100km/h.

Đây là cây cầu dây văng thứ hai tại ĐBSCL do người Việt Nam thiết kế và thi công. Đoạn cầu chính dài hơn 1,9km, rộng 25m, được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, với vận tốc thiết kế 80km/h.

Theo thiết kế, cầu Mỹ Thuận 2 có 128 bó cáp trên hai nhịp cầu chính, mỗi bó cáp có chiều dài từ 16m đến 213m. Hai trụ tháp chính là T15 và T16 tốn mỗi trụ 4.800 khối bê tông và 800 tấn thép. Mỗi trụ cao 125,5m, tương đương với một toà nhà 40 tầng.

Hiện tại, đơn vị thi công đang tập trung hoàn thiện các hạng mục như lắp lan can, thảm bê tông nhựa mặt cầu, hệ thống an toàn giao thông và các hạng mục phụ trợ khác để kịp thời thông xe vào ngày 31/12. Khi hoàn thành và đi vào khai thác, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho tuyến Quốc lộ 1.

Bên cạnh cầu Mỹ Thuận 2, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23km, đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, là khớp nối cuối cùng của tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, cũng sẽ phải hoàn thành trước ngày 31/12.

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng và đã hoàn thành trên 80% tiến độ thi công. Hình ảnh hiện trạng nút giao với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được chụp vào giữa tháng 12/2023.

Khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn chỉnh tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM - Cần Thơ dài 120km. Đây là dự án hạ tầng chiến lược kết nối hai vùng kinh tế lớn của khu vực là Đông Nam Bộ và ĐBSCL. Tuyến cao tốc này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và TP.Cần Thơ xuống còn khoảng 2 giờ, thay vì 4 giờ như hiện nay.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ chia lửa cho tuyến giao thông nào?,Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. HCM đến TP. Cần Thơ xuống còn bao nhiêu giờ?