"Cầu Thăng Long: Công trình kỳ diệu từ quá khứ đến hiện tại"

Khám phá về cầu Thăng Long - một công trình kỳ diệu và biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô. Từ quá khứ đến hiện tại, cầu Thăng Long vẫn đóng vai trò quan trọng trong giao thông và vận chuyển hàng hóa.

Cầu Thăng Long: Công trình kỳ diệu từ quá khứ đến hiện tại

Cầu Thăng Long, cây cầu thứ hai bắc qua sông Hồng ở Hà Nội sau cầu Long Biên, đã trở thành một trong những công trình kỳ diệu và biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô. Với quy mô "khủng" và công nghệ hiện đại, cầu Thăng Long đã đóng vai trò quan trọng trong giao thông và vận chuyển hàng hóa.

Quy mô "khủng" của cầu Thăng Long vào thời điểm xây dựng

Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng vào ngày 26/11/1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985, sau 11 năm thi công. Với chiều dài 3.250m, cầu Thăng Long là cây cầu dài nhất Việt Nam tính ở thời điểm đó. Cầu bắc qua sông Hồng tại vị trí km6+300 trên quốc lộ Nam Thăng Long, con đường nối sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm TP.Hà Nội.

Cầu Thăng Long được xây dựng bằng thép và có 2 tầng với 25 nhịp phần cầu chính và 46 nhịp đường dẫn của đường sắt và đường xe thô sơ. Tầng một của cầu dành cho tàu hỏa chạy tuyến Văn Điển - Bắc Hồng và xe máy, xe đạp, trong khi tầng hai dành cho các loại xe cơ giới và người đi bộ tham quan.

Công nghệ hiện đại và sự đóng góp của Liên Xô

Trong quá trình xây dựng cầu Thăng Long, Liên Xô đã giúp Việt Nam đào tạo thợ lặn sâu 50m, công nhân phun sơn, hàn tự động, kiểm tra hàn... Ông Hoàng Minh Chúc, nguyên Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng Giám đốc Liên hiệp các xí nghiệp xây dựng cầu Thăng Long, đã chia sẻ rằng cầu Thăng Long là công trình đầu tiên mà cán bộ và công nhân Việt Nam được trực tiếp thi công. Đây là một công trình có quy mô lớn và xứng đáng là "công trình thế kỷ" không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á.

Cầu Thăng Long: Từ khó khăn đến thành công

Xây dựng cầu Thăng Long không hề dễ dàng. Ban đầu, cây cầu được thiết kế và thi công bởi các kỹ sư Trung Quốc, sau đó Liên Xô vào cuộc giúp Việt Nam hoàn thiện công trình. Quá trình này gặp nhiều khó khăn và trở ngại, thậm chí có lo ngại rằng dự án sẽ không thể hoàn thành. Do đó, cầu Thăng Long đã phải trải qua một quá trình xây dựng kéo dài 11 năm, trở thành cây cầu có thời gian xây dựng dài nhất trong lịch sử Việt Nam.

Đóng vai trò quan trọng trong giao thông và vận chuyển hàng hóa

Mặc dù đã gần 40 năm khai thác, cầu Thăng Long vẫn đóng vai trò quan trọng trong giao thông và vận chuyển hàng hóa. Cầu Thăng Long đã kết nối các vùng đất Từ Liêm, Đông Anh trở thành điểm hội tụ trong đầu mối giao thông phía Tây và Tây Bắc Thủ đô. Điều đặc biệt là cầu Thăng Long là cây cầu duy nhất của Việt Nam đảm nhiệm nhiều vai trò, vừa là đường bộ, vừa là đường sắt, đồng thời còn trở thành cầu nối của đường dẫn nước sạch nối liền đôi bờ sông Hồng.

Công trình đòi hỏi sự bảo dưỡng và sửa chữa thường xuyên

Theo thời gian, cầu Thăng Long đã trải qua nhiều lần đại tu và sửa chữa để duy trì tình trạng hoạt động tốt. Mới đây, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được khởi công với mục tiêu nâng cấp và bảo dưỡng cầu. Cầu Thăng Long đã và đang góp phần quan trọng trong việc giao thông và vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh phía Bắc và Thủ đô Hà Nội.

Với quá khứ lịch sử và vai trò quan trọng hiện tại, cầu Thăng Long vẫn là một công trình kỳ diệu và biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Cầu Thăng Long được xem là công trình thế kỷ với những điểm nổi bật nào?,Vì sao cầu Thăng Long đã rơi vào cảnh "hoang vắng" trong giai đoạn đầu sau khi khánh thành?