Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện: Kỳ quan đường hầm bí ẩn

Đường hầm
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện: Kỳ quan đường hầm bí ẩn

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện không chỉ là công trình giao thông dài nhất Việt Nam mà còn sở hữu một đường hầm đặc biệt, tạo nên một kỳ quan kỹ thuật độc đáo.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, còn được gọi là đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, là dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào ngày 29/10/2010 và thông xe vào ngày 4/9/2017. Dự án này có tổng mức đầu tư gần 11.850 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Với tổng chiều dài 15,63 km, trong đó có phần vượt biển dài 5,44 km, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã trở thành cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á.

Kết nối hai điểm đầu là nút giao Tân Vũ thuộc quận Hải An, TP.Hải Phòng và cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng, dự án Tân Vũ - Lạch Huyện gồm 3 phần: đường dẫn Hải An, cầu Đình Vũ - Cát Hải và đường dẫn Cát Hải.

Phần vượt biển có chiều dài 5,44 km, bề rộng mặt cầu 16 m, thiết kế 4 làn xe chạy, sau đó tăng lên 6 làn xe. Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với phương pháp tiên tiến lắp ghép từng nhịp.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã mang lại nhiều lợi ích cho việc đi lại và phát triển du lịch. Việc di chuyển bằng ô tô từ trung tâm TP Hải Phòng sang đảo Cát Hải chỉ mất khoảng 5 phút thay vì hàng tiếng đồng hồ khi đi bằng phà. Điều này giúp giảm tai nạn, rủi ro và tránh tắc nghẽn giao thông, đồng thời thúc đẩy các hoạt động du lịch trên đảo Cát Bà và các khu vực lân cận.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện còn kết nối trực tiếp với nhiều tuyến đường quan trọng như đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5, QL18, đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long và cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Điều này tạo thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, phục vụ việc vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Điểm đặc biệt của cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện chính là đường hầm bí ẩn mà không phải ai cũng biết.

Đường hầm này được xem như một kỳ quan kỹ thuật khổng lồ. Do cầu được xây dựng bằng phương pháp ghép nối các khoang đúc sẵn, mỗi khoang dài 60 m, tạo thành 88 khoang liên kết với nhau, qua đó tạo nên đường hầm đặc biệt dài 4,5 km.

Đường hầm có chiều ngang 9 m và cao trên 2,5 m. Bên trong hầm, có hệ thống cáp dự ứng lực được lắp nối dài với nhau, mỗi khoang hầm cầu có 12 bó cáp dự ứng lực. Những cáp này chịu trách nhiệm chủ yếu cho việc chịu lực của cầu. Hệ thống cáp bên trong đường hầm đảm bảo sự vận hành của cầu vượt biển, đáp ứng cho phương tiện chạy với vận tốc 80 km/h trên 4 làn đường.

Đường hầm này chỉ dành cho đội ngũ kỹ thuật và không được phép vào. Hệ thống điện chiếu sáng đã được lắp đặt bên trong hầm để hỗ trợ cho việc duy tu và bảo dưỡng hầm cầu.

Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện không chỉ là một công trình giao thông đáng ngưỡng mộ mà còn là một kỳ quan kỹ thuật độc đáo, tạo nên một điểm nhấn đặc biệt cho vùng kinh tế phía Bắc của Việt Nam.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư là bao nhiêu?,Đường hầm của cầu này dùng cho mục đích gì?