Chặng bay TP HCM - Hà Nội: Kỷ lục mới cho Việt Nam trong năm 2023

Chặng bay TP HCM - Hà Nội đứng thứ tư trong danh sách các đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới năm 2023, đánh dấu sự phục hồi kinh tế và thành công của ngành hàng không Việt Nam.

Chặng bay TP HCM - Hà Nội: Kỷ lục mới cho Việt Nam trong năm 2023

Mới đây, trang tin hàng không Simple Flying đã đưa tin về chặng bay TP HCM - Hà Nội đứng thứ tư trong danh sách các đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới năm 2023, dựa trên số liệu từ OAG - nhà cung cấp dữ liệu du lịch toàn cầu.

Sân bay Quốc tế Nội Bài Hà Nội (HAN) và Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất TP HCM (SGN) là hai sân bay chủ chốt trong chặng bay này, được khai thác bởi 4 hãng hàng không là VietJet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Trong năm vừa qua, chặng bay này đã bán được 10,8 triệu ghế.

Theo Simple Flying, VietJet Air và Vietnam Airlines là hai hãng hàng không chiếm ưu thế lớn trên đường bay này. Dữ liệu từ Cirium cho thấy trong số 1.832 chuyến bay vào tháng 12 năm 2023, VietJet Air đã khai thác 811 chuyến và Vietnam Airlines khai thác 776 chuyến. Trong khi đó, Bamboo Airways chỉ có 213 chuyến bay và Vietravel Airlines có thị phần thấp nhất trên đường bay này, với 31 chuyến.

Đây không phải lần đầu tiên chặng bay TP HCM - Hà Nội gây ấn tượng. Trước đó, vào năm 2019, chặng bay này đã lọt vào top 6 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới. Tuy nhiên, năm 2023, chặng bay này đã đạt "kỷ lục" vị trí xếp hạng cao nhất từ trước tới nay.

Đáng chú ý, trong top 5 đường bay bận rộn nhất thế giới, chỉ có chặng bay TP HCM - Hà Nội đến từ một quốc gia Đông Nam Á. Đây là một thành tích đáng nể cho ngành hàng không nội địa của Việt Nam.

Trang Simple Flying cũng nhấn mạnh rằng trong thời kỳ đại dịch, khi các chuyến bay quốc tế phần lớn bị đình chỉ, các chuyến bay nội địa vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Điều này cho thấy sự phục hồi và sự ổn định của ngành hàng không nội địa Việt Nam.

Danh sách các đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới năm 2023 vẫn giữ nguyên so với năm 2019, chỉ có một chặng bay mới được thêm vào. Đường bay mới này là giữa Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh (PEK) và Sân bay Quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải (SHA), đứng thứ sáu trong danh sách năm nay.

Trang tin cũng lưu ý rằng tất cả các đường bay trong danh sách đều đến từ các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, và đã duy trì vị trí hàng đầu từ năm trước hoặc từ năm 2019. Điều này cho thấy nhu cầu lâu dài giữa các điểm đến này.

Trong số các đường bay nội địa bận rộn nhất toàn cầu, đường bay giữ vị trí hàng đầu từ năm 2019 là chặng bay giữa Sân bay Quốc tế Jeju (CJU) và Sân bay Quốc tế Seoul Gimpo (GMP) ở Hàn Quốc. Mỗi ngày, có hàng chục chuyến bay hoạt động trên đường bay này, với tổng số ghế bán ra đạt 13,7 triệu.

Dữ liệu từ Cirium cho thấy có bảy hãng hàng không khai thác chặng bay CJU - GMP, trong đó Asiana Airlines là hãng có tần suất bay nhiều nhất với 803 chuyến, tiếp theo là Korean Air với 645 chuyến vào tháng 12 năm 2023. Tuy nhiên, hai hãng hàng không này chỉ sử dụng hai loại máy bay thân rộng là Airbus A330-300 và Boeing 767-300.

Các chặng bay khác trong top 5 đường bay bận rộn nhất thế giới bao gồm chặng giữa Sân bay Chitose Sapporo Mới (CTS) và Sân bay Tokyo Haneda (HND) của Nhật Bản, chặng từ Sân bay Fukuoka (FUK) đến Sân bay Tokyo Haneda (HND) của Nhật Bản, và chặng kết nối Sân bay Melbourne (MEL) và Sân bay Sydney (SYD) của Australia.

Trong khi đó, giá vé máy bay nội địa tại Việt Nam vẫn khá thấp so với khu vực và thế giới. Ví dụ, mức giá/km cao nhất quy định cho chặng bay TP HCM - Hà Nội chỉ khoảng 0,11 USD/km, trong khi chặng bay tương tự ở Thái Lan có mức giá/km cao gấp đôi. Điều này cho thấy sự cạnh tranh và sự hấp dẫn của ngành hàng không nội địa Việt Nam.

Với kỷ lục mới này, chặng bay TP HCM - Hà Nội đã ghi dấu một bước phát triển quan trọng của ngành hàng không Việt Nam trong năm 2023. Sự phục hồi kinh tế và thành công của các hãng hàng không trong giai đoạn khó khăn này là một tín hiệu tích cực cho ngành hàng không nội địa Việt Nam.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Đường bay nội địa nào của Việt Nam đã vượt qua các đường bay nội địa khác ở Đông Nam Á để trở thành đường bay bận rộn thứ tư trên thế giới vào năm 2023?,Có bao nhiêu hãng hàng không khai thác đường bay từ TP HCM đến Hà Nội?